Nòng cốt phòng, ngừa bạo lực gia đình

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ đã tích cực ngăn ngừa, phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ), bảo vệ phụ nữ và trẻ em, từng bước đẩy lùi BLGĐ ra khỏi cuộc sống, xây dựng gia đình văn hóa, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Nhiệt huyết, trách nhiệm

Tròn 10 năm tham gia công tác hội phụ nữ của thôn, chị Ma Thị Thẩn, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Bó Ngoạng,, xã Phúc Sơn (Lâm Bình) đã có nhiều đóng góp để giữ gìn mái ấm gia đình cho các hội viên.

Năm 2014, khi được bầu là Phó Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn, chị đã cùng với chi hội trưởng xây dựng Câu lạc bộ (CLB) phòng, chống bạo lực phụ nữ và trẻ em với 9 thành viên. Đến năm 2018, khi đã là chi hội trưởng, chị tiếp tục xây dựng CLB Gia đình hạnh phúc với 73 gia đình thành viên. Các CLB sinh hoạt ít nhất 3 tháng/lần. Dưới sự chủ trì của chị, các nội dung sinh hoạt CLB thường được triển khai các vấn đề liên quan đến Luật bình đẳng giới, Luật phòng, chống BLGĐ, Luật trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em... Với nguyên tắc lấy phòng ngừa là chính, chị chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục cho các gia đình thành viên thực hiện tốt để làm gương, từ đó tuyên truyền, vận động các gia đình khác cùng thực hiện theo. Đồng thời, vận động chị em mạnh dạn phát giác và tố giác hành vi BLGĐ.

Chị Ma Thị Thẩn, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Bó Ngoạng, xã Phúc Sơn (Lâm Bình).

Chị kể, mấy năm trước ở thôn vẫn xảy ra tình trạng bạo lực gia đình. Như trường hợp của gia đình chị L.T.H. Cứ mỗi khi chồng chị H. đi uống rượu say về là đánh vợ nhưng chị H. chỉ nín nhịn, không dám nói với ai. Khi được cung cấp thông tin, chị Thẩn và các thành viên trong CLB đã trực tiếp đến gia đình gặp gỡ, trò chuyện và tuyên truyền cho chồng chị L.T.H hiểu BLGĐ là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, nếu gây thương tích cho vợ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Khi đến tuyên truyền cũng gặp khó khăn nhưng với sự khéo léo, chị đã thuyết phục, hòa giải để người chồng hiểu, tôn trọng vợ mình hơn. Đến nay, cuộc sống của vợ chồng chị L.T.H đã êm ấm trở lại.

Chị Nông Thị Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) chia sẻ, tình trạng bạo lực gia đình ở xã giờ đã “vắng” rồi. Trước đây, ở xã vẫn có tình trạng BLGĐ, xích mích vợ chồng vẫn xảy ra. Có chị em đi tham gia các hoạt động của hội, của CLB là vội vội vàng vàng để về, chỉ lo sợ phải nghe những lời nói và hành động không hay từ chồng. Như chị Q.T.N đi làm công ty, hay phải làm ca đêm. Chồng làm việc ở nhà, bị tác động bởi những thông tin tiêu cực trên mạng xã hội nảy sinh ghen tuông, nghi ngờ vợ, rồi đánh vợ. Hai vợ chồng đã gửi đơn xin ly hôn. Nắm được tình hình, chị Ngọc đã tới nhà gặp 2 vợ chồng Q.T.N để tìm hiểu rõ lý do. Đồng thời, phân tích và giải thích rõ để chồng chị Q.T.N hiểu; cho họ những lời khuyên chân thành, tư vấn để 2 vợ chồng xóa bỏ những nghi ngờ... Nhờ đó, 2 vợ chồng chị Q.T.N đã rút đơn ly hôn, tiếp tục cùng nhau xây đắp gia đình hạnh phúc.

Chị Bàn Thị Nọn, Trưởng thôn, Chi hội trưởng phụ nữ thôn 8 
Minh Phú, xã Yên Phú (Hàm Yên).

Nhằm ngăn ngừa BLGĐ, xây dựng và giữ gìn gia đình hạnh phúc, chị Ngọc đã đưa ra nhiều sáng kiến và chỉ đạo các chi hội phụ nữ thành lập CLB xây dựng gia đình hạnh phúc, CLB không có người thân vi phạm pháp luật, CLB văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... Đến nay, toàn xã có 39 CLB với nhiều loại hình hoạt động, mỗi CLB có từ 40 - 100 thành viên tham gia (trong đó có cả nam giới). Không chỉ tổ chức các buổi tuyên truyền về các luật, chia sẻ với nhau về các kinh nghiệm, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, các CLB sinh hoạt với nhiều nội dung phong phú như tổ chức thi nấu ăn hoặc liên hoan ẩm thực nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn có sự tham gia của các cặp vợ chồng, qua đó giúp các gia đình nhận thức sâu sắc hơn giá trị của hạnh phúc, xây đắp cuộc sống ấm no.

Tạo dựng hạnh phúc

Chị Bàn Thị Nọn, Trưởng thôn, Chi hội trưởng phụ nữ thôn 8 Minh Phú, xã Yên Phú (Hàm Yên) năm nay 56 tuổi thì có tới 33 năm tham gia công tác hội phụ nữ thôn trên cương vị là Chi hội trưởng. Chi hội có 61 hội viên/136 hộ, chủ yếu là người dân tộc Dao. Trước đây, ở thôn vẫn xảy ra một số vụ bạo lực gia đình. Nhưng với tâm lý e ngại và tư tưởng “xấu chàng hổ ai” nên họ vẫn cam chịu, chưa dám lên tiếng. Nhiều chị em sinh con chưa chăm sóc con đúng cách nên trẻ còi cọc, thiếu dinh dưỡng, chậm lớn.

Năm 2020, chị Nọn đã thành lập nhóm trẻ từ 0 - 8 tuổi, với 25 trẻ của 25 gia đình hội viên tham gia. Hai năm qua, chính quyền, các đoàn thể của xã hỗ trợ khoảng 10 triệu đồng cùng với chi hội phụ nữ thôn lắp đặt 1 điểm vui chơi cho trẻ. Ngoài ra, nhóm cũng tổ chức các hoạt động thăm hỏi các gia đình thành viên có người bị đau ốm; vận động hội viên phụ nữ tham gia ngày công lao động giúp đỡ hộ đau ốm, bệnh tật hái chè, cấy lúa... Chị Nọn cũng chủ động phát tài liệu tuyên truyền về các kiến thức chăm sóc và giáo dục trẻ em; cách thức nuôi con khỏe, dạy con ngoan; cách chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình... giúp các cặp vợ chồng có thêm kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc, bảo vệ con, giữ gìn hạnh phúc.

Chị Nông Thị Ngọc (áo trắng), Chủ tịch Hội LHPN xã Kim Phú vận động được nhiều cặp vợ chồng
cùng tham gia CLB giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Không chỉ góp phần ngăn ngừa bạo lực gia đình, bạo lực trẻ em, các chị cũng là những tấm gương sáng trong giữ gìn hạnh phúc gia đình. Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Bàn Thị Nọn chia sẻ, chị làm nghề bốc thuốc Nam, bận bịu chăm sóc các cháu, công việc của thôn, của chi hội nhưng lúc nào chị cũng đảm nhiệm tốt chức trách của người vợ, người mẹ. Chị bảo, mình chu đáo, quan tâm đến chồng thì chồng sẽ cảm động và càng thấy trân trọng mình hơn.

Chị Ma Thị Thẩn, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Bó Ngoạng,, xã Phúc Sơn (Lâm Bình) cho biết chị vừa phải chăm lo việc nhà, việc của chi hội, CLB hát Then, nhảy dân vũ và rất nhiều việc “không tên” nữa nên phải bố trí sao cho khoa học để không ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình. Chị luôn chủ động chia sẻ công việc với chồng, thế nên chị luôn nhận được sự ủng hộ của anh.

Hay như Chủ tịch Hội LHPN xã Kim Phú Nông Thị Ngọc, đi làm về chị lại tất tả khoác áo lao động, vừa nấu cám cho đàn lợn, đàn gà, vừa cắt cỏ thả cho hơn 1 mẫu ao nuôi cá. Hiện vợ chồng chị còn có 4 ha rừng sắp đến kỳ khai thác. Chăm chỉ cùng nhau phát triển kinh tế, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cũng là cách để đẩy lùi BLGĐ, xây dựng hạnh phúc gia đình bền chặt.

Những hành động thiết thực, cụ thể của các “nữ tướng” góp phần đẩy lùi BLGĐ, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc là nền tảng xây dựng xã hội văn minh.

Phóng sự: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục