Bầu cử Quốc hội Đức: Chặng nước rút gay cấn

Theo kế hoạch, ngày 26-9 tới, nước Đức sẽ tổ chức bầu cử quốc hội và lựa chọn người kế nhiệm Thủ tướng Angela Merkel. Trong bối cảnh thời gian không còn nhiều, các đảng phái nước này đang nỗ lực đẩy mạnh chiến dịch tranh cử nhằm tìm kiếm thêm sự ủng hộ của cử tri ở chặng nước rút.


Ứng cử viên Liên minh đảng Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo, đảng Xanh, đảng Dân chủ Xã hội (từ trái qua phải)
tham gia tranh cử vị trí Thủ tướng Đức.

Theo kết quả thăm dò dư luận của Báo Politico, có trụ sở tại Brussels (Bỉ), hiện đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) đang dẫn đầu “đường đua” với tỷ lệ ủng hộ 24%. Ứng cử viên của đảng này, ông Olaf Scholz được đánh giá là gương mặt sáng giá có thể thay thế Thủ tướng Angela Merkel trong nhiệm kỳ mới. Trọng tâm chiến dịch tranh cử của SPD với khẩu hiệu “Sứ mệnh tương lai cho đất nước của chúng ta” đặt ra những mục tiêu cụ thể trong hàng loạt lĩnh vực, từ chuyển đổi mạnh mẽ nền kinh tế, tăng cường đầu tư công, thu nhập tối thiểu tới thuế tài sản, tập trung đẩy nhanh chương trình tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên toàn nước Đức... Ông Olaf Scholz cũng đưa ra cam kết đạt những tiến bộ lớn trong vấn đề môi trường như đưa quốc gia đầu tàu châu Âu này thực hiện trung hòa carbon muộn nhất vào năm 2045.

Với chỉ 20% tỷ lệ ủng hộ, Liên minh đảng Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng A.Merkel đang đứng ở vị trí thứ 2 trong bảng thăm dò dư luận. Đây là tỷ lệ thấp nhất trong các cuộc khảo sát từ trước tới nay đối với liên minh 2 đảng này. Theo giới phân tích, kể từ khi giành được độc lập năm 1949, có hơn 50 năm nước này được điều hành bởi đảng CDU/CSU. Đáng chú ý nhất là 4 nhiệm kỳ cầm quyền liên tiếp của nữ Thủ tướng A.Merkel, được coi là “hiện tượng” thành công hiếm thấy đối với một nhà lãnh đạo tại châu Âu. Việc rút khỏi chính trường của bà để lại một khoảng trống tín nhiệm khó nhân vật nào có thể khỏa lấp. Dù thời gian qua, CDU/CSU đã có rất nhiều nỗ lực nhằm cải thiện vị trí, song ông Armin Laschet, ứng cử viên đại diện cho liên minh này, buộc phải thừa nhận đây là chiến dịch tranh cử khó khăn nhất của CDU/CSU kể từ năm 1998.

Hiện CDU/CSU đang nỗ lực thu hút sự chú ý của cử tri thông qua chương trình “Cùng nhau vì một nước Đức hiện đại”. Theo ông A.Laschet, liên minh 2 đảng bảo thủ muốn tạo lập một thập kỷ hiện đại hóa và biến Đức thành nước công nghiệp trung hòa về khí hậu, nơi mà những vấn đề về bảo vệ môi trường, người lao động và việc làm trong tương lai đều được bảo đảm. Vấn đề người nhập cư sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn nếu CDU/CSU tiếp tục giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tới. Bên cạnh đó, những nội dung đang được dư luận quan tâm là không tăng thuế, mở rộng giới hạn mức lương việc làm phụ từ 450 euro lên 550-600 euro...

Đứng ở vị trí thứ 3 trong hầu hết các cuộc thăm dò hiện nay là đảng Xanh với 18% số phiếu ủng hộ. Với cương lĩnh tranh cử có tên gọi “Nhiệm vụ thế kỷ”, đảng này đặc biệt ưu tiên các vấn đề liên quan tới môi trường và chống biến đổi khí hậu. Mới đây, ứng cử viên tranh cử vị trí thủ tướng trong cuộc bầu cử tới, bà Annalena Baerbock cho biết, đảng Xanh sẽ thành lập một “siêu bộ” mới phụ trách vấn đề bảo vệ khí hậu nếu đảng này tham gia liên minh cầm quyền nhiệm kỳ mới. Những cam kết về việc hoạch định chính sách liên quan tới khí hậu trong 100 ngày đầu tiên tham gia liên minh cầm quyền là việc mở rộng nhanh chóng chương trình năng lượng gió, mặt trời và loại bỏ than đá vào năm 2030...

Theo nhận định của giới phân tích, hiện chưa đảng nào có khả năng giành thắng lợi vượt trội trong cuộc bầu cử ngày 26-9 để tự đứng ra thành lập chính phủ độc lập. Nếu tình huống này xảy ra, những đảng nhỏ của Đức hiện nay như Dân chủ Tự do (FPD), Cánh Tả... sẽ là “biến số” khó lường khi các đảng nhận được số phiếu ủng hộ cao trong “cuộc đua” thành lập liên minh cầm quyền thời gian tới.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục