Cam kết phối hợp bảo đảm an ninh tại Afghanistan

Tại Hội nghị quốc tế về Afghanistan diễn ra ở Moskva (Nga), Nga và chín nước tham dự nhất trí phối hợp Taliban nhằm thúc đẩy an ninh trong khu vực; đồng thời kêu gọi chính phủ lâm thời tại Afghanistan thực hiện các chính sách ôn hòa. Taliban nhất trí hợp tác với các nước có tầm ảnh hưởng trong khu vực để giải quyết các mối đe dọa từ tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Afghanistan.


Hội nghị quốc tế về Afghanistan diễn ra ở Moskva, Nga. Ảnh REUTERS

Trong tuyên bố được đưa ra sau hội nghị, đại diện các nước tham dự bày tỏ lo ngại về hoạt động của các nhóm khủng bố; đồng thời khẳng định, tiếp tục thúc đẩy bảo đảm an ninh ở Afghanistan, góp phần ổn định khu vực. Các nước kêu gọi Taliban thực hiện các chính sách đối nội và đối ngoại “ôn hòa và hợp lý”, áp dụng “các chính sách hữu nghị” với các nước láng giềng của Afghanistan. Về chính sách đối nội của Afghanistan, các nước kêu gọi Taliban tôn trọng quyền của các nhóm người thiểu số, phụ nữ và trẻ em; thúc đẩy các nỗ lực chung nhằm cung cấp viện trợ nhân đạo và kinh tế khẩn cấp cho người dân. Tuyên bố cũng kêu gọi sớm tổ chức hội nghị các nhà tài trợ quốc tế của Liên hợp quốc.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov kêu gọi quốc tế huy động viện trợ Afghanistan, nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo và giảm dòng người di cư sang nước khác. Phó Thủ tướng Chính phủ lâm thời Afghanistan Salam Hanafi kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận chính quyền mới. Tuy nhiên, đặc phái viên Nga tại Afghanistan Zamir Kabulov cho rằng, chính quyền mới ở Afghanistan chỉ được chính thức công nhận khi Taliban đáp ứng được các yêu cầu về vấn đề quyền con người và xây dựng một chính phủ toàn diện.

Theo Nhân Dân Điện tử

Tin cùng chuyên mục