Thích ứng để phát triển kinh tế - xã hội

- Năm 2021 khép lại với bộn bề khó khăn, thách thức do tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Song, bằng sự chung sức, đồng lòng, sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Tuyên Quang đã phấn đấu và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đặc biệt là thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn 
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong khó khăn, kinh tế của tỉnh vẫn tăng trưởng 5,67%, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch, nhiều công trình hạ tầng được khởi công và đẩy nhanh tiến độ. Các nhiệm vụ chính trị như: Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, điều chỉnh địa giới hành chính, thành lập một số thị trấn, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh được quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, hiệu quả. Giáo dục, y tế, văn hóa, giảm nghèo đạt kết quả tích cực; an ninh, quốc phòng được giữ vững, đời sống nhân dân các dân tộc được nâng lên. Những kết quả, thành tựu đó đã được Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và biểu dương tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh ngày 25/12/2021 vừa qua.

Dự báo năm 2022 có những thuận lợi và khó khăn đan xen, nhưng khó khăn sẽ nhiều hơn, đặc biệt là đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường với những biến chủng mới. Để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch năm 2022, UBND tỉnh sẽ quyết liệt, bám sát chủ trương của Chính phủ là “Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển”; chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch Covid-19 và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Trong phòng, chống dịch bệnh phải đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết; khẩn trương nâng cao năng lực y tế, nhất là y tế cơ sở, thực hiện chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Theo đó, bao phủ vắc xin nhanh nhất có thể bằng cách tiêm bổ sung, tiêm nhắc lại cho người dân một cách khoa học, an toàn; khẩn trương tiêm vắc xin cho trẻ em khi có chỉ đạo của Bộ Y tế. Đồng thời với bao phủ vắc xin, tỉnh sẽ chuẩn bị đầy đủ thuốc chữa bệnh và nỗ lực cùng mọi người dân thực hiện nghiêm 5K để phòng, chống dịch hiệu quả.

Để đạt tốc độ tăng trưởng 8,3% như kế hoạch đề ra, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động; quan tâm phát triển doanh nghiệp, đổi mới và củng cố hợp tác xã; tích cực huy động nguồn lực, đẩy mạnh hơn nữa tiến độ xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, đô thị động lực, nhất là hạ tầng giao thông; lấy đầu tư công để dẫn dắt, kích hoạt đầu tư xã hội, thúc đẩy tiến độ các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra tình hình sản xuất kinh doanh tại Nhà máy Bột giấy và Giấy An Hòa.
                                                                   Ảnh: Việt Hòa 

Chú trọng chỉ đạo sản xuất nông lâm nghiệp hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy một số dự án công nghiệp sớm đi vào hoạt động nhằm đẩy mạnh tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số, sớm xây dựng chính quyền số, tạo tiền đề xây dựng kinh tế số và xã hội số; tạo chuyển biến hơn nữa trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khơi thông các nguồn lực cho phát triển. Đi đôi với đó là quản lý chặt chẽ đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường. Chú trọng đào tạo nhân lực, lao động có tay nghề cao; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh.

Song song với phát triển kinh tế phải xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng con người Tuyên Quang có khát vọng vươn lên mạnh mẽ, có trí tuệ, có ý thức vì cộng đồng, ngăn chặn có hiệu quả các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đồng thời nắm chắc tình hình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; tiếp tục củng cố, tăng cường quốc phòng và nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động đối ngoại.

Cầu Tình Húc bắc qua sông Lô Ảnh: Quang Minh

Những thành tựu đạt được trong năm qua đã khích lệ, cổ vũ chúng ta bước vào một mùa xuân mới với khí thế và quyết tâm mới. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong năm mới, đòi hỏi cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống quê hương cách mạng, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo, nỗ lực đóng góp trí tuệ, công sức để chung tay xây dựng Tuyên Quang phát triển khá, toàn diện, bền vững trong các tỉnh miền núi phía Bắc.

Nguyễn Văn Sơn
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

Tin cùng chuyên mục