Gạo nếp Khẩu Láng

- Nhắc đến các món ăn trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc thì bánh chưng là món ăn truyền thống không thể thiếu trong mỗi gia đình người Việt. Để có chiếc bánh chưng thơm ngon, hấp dẫn, nguyên liệu quan trọng đóng vai trò quyết định chính là gạo nếp. Và gạo nếp đặc sản Khẩu Láng, xã Thượng Nông (Na Hang) được nhiều bà nội trợ lựa chọn để bánh chưng Tết thật thơm ngon.


Bánh chưng làm từ gạo nếp Khẩu Láng mang theo hương vị của núi rừng.

Gạo nếp đặc sản Khẩu Láng ngon, trước hết là bởi chất đất. Đất Thượng Nông màu mỡ cộng với khí hậu trong lành, mát mẻ thuận lợi cho cây lúa phát triển nên hạt căng tròn và có mùi thơm rất lạ. Bởi hạt gạo chắc, mẩy nên càng ninh càng dẻo, quánh mà vẫn giữ hương vị đặc trưng. Vì vậy, loại gạo này để gói bánh chưng là tuyệt vời hơn cả.

Để tăng thêm hương vị cho chiếc bánh, đồng bào dân tộc khá cầu kỳ trong khâu làm nhân bánh. Thịt làm nhân là thịt lợn đen, thường là thịt ba chỉ để thịt vừa mềm, vừa ngọt, có vị béo ngậy. Mùi thơm của thịt lợn ba chỉ ướp hạt tiêu, hạt dổi quyện với hương thơm từ hạt đỗ và lúa nếp Khẩu Lang sẽ đánh thức vị giác cho bất cứ ai lần đầu thưởng thức. Vì vậy, những chiếc bánh chưng được làm từ gạo nếp Khẩu Láng đã gây thương nhớ cho bao du khách trong chuyến du xuân vùng cao.

Gạo nếp Khẩu Láng là một phần không thể thiếu trong văn hóa lễ hội của dân tộc, là nguyên liệu để làm các món bánh chưng, bánh giày, bánh đúc, cơm lam, xôi ngũ sắc… Nếu có dịp đến các xã vùng cao vào dịp Tết, bạn đừng quên thưởng thức các món ăn đặc sản từ gạo nếp Khẩu Láng nhé!

Hải Yến

Tin cùng chuyên mục