Bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp

- Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và hạn chế tối đa các sự cố về điện, thời gian qua, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, vận động người dân, tổ chức, doanh nghiệp chung tay bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp. 

Công nhân Công ty Điện lực Tuyên Quang xử lý sự cố đường dây 110kV tại phường Tân Hà (TP Tuyên Quang).

Hiện nay, toàn tỉnh có 6 trạm biến áp 110kV với tổng chiều dài hơn 240 km và chủ yếu đi qua những địa hình phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sự cố. Vì thế, để nâng cao độ ổn định cung cấp điện, cùng với công tác quản lý vận hành, hiện nay, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế, Công ty Điện lực Tuyên Quang tích cực tuyên truyền tới người dân các biện pháp bảo vệ hành lang lưới điện cao áp.

Anh Ứng Xuân Huy, Tổ trưởng Tổ quản lý đường dây 110kV, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế, Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, từ đầu năm đến nay, tổ đường dây đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương nơi có hệ thống lưới điện cao thế đi qua, đến tận nhà để tuyên truyền cho người dân các quy định của Nhà nước về bảo vệ an toàn hệ thống lưới điện cao thế. Trong đó, tập trung tuyên truyền các hành vi bị nghiêm cấm như: Trộm cắp, phá hoại gây hư hỏng các bộ phận của công trình lưới điện; thả các vật thể bay có khả năng gây hư hại đến công trình; khuyến cáo các đơn vị, chủ đầu tư, người dân khi thi công, cải tạo công trình xây dựng nằm trong hành lang lưới điện cao thế phải phối hợp với ngành Điện triển khai các biện pháp an toàn, bảo đảm khoảng cách theo quy định...

Đặc biệt, vào hồi 4 giờ 35 phút ngày 22-5, một xe bơm bê tông đã vi phạm khoảng cách an toàn với đường dây 110kV, gây sự cố phóng điện, tuy không gây gián đoạn cấp điện và thiệt hại về người, nhưng đã làm tổn thương dây dẫn pha A, loại dây AC185mm2 tại khoảng cột 2-3 đường dây 110kV lộ 173 E14.1 Tuyên Quang đi 174 E14.6 trạm 220kV Tuyên Quang.

Sau khi nhận được tin báo của Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Tuyên Quang, Đoàn công tác của Công ty Điện lực Tuyên Quang đã đến hiện trường điều tra sự cố, phân tích đầy đủ thông số vận hành của đường dây. Đồng thời lập biên bản phân định trách nhiệm đối với đơn vị gây ra sự cố lưới điện 110kV. Đoàn công tác đã chỉ đạo phòng Kỹ thuật, phòng An toàn và Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Tuyên Quang lập phương án khắc phục ngay sự cố, đảm bảo cấp điện an toàn cho người dân.

Cán bộ Công ty Điện lực Tuyên Quang tuyên truyền người dân thị trấn Yên Sơn
về đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp.

Thị trấn Yên Sơn (Yên Sơn) là một trong những địa phương có tuyến đường dây 110kV đi qua rừng trồng cây lấy gỗ của các hộ dân nên có nhiều nguy cơ gây sự cố mất an toàn lưới điện trong mùa mưa bão. Đồng chí Hoàng Trung Thông, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Sơn cho biết, hiện nay 7/21 tổ trên địa bàn có đường dây lưới điện cao thế 110kV đi qua. Để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, đầu năm 2019, UBND thị trấn đã thành lập tổ tự quản bảo vệ hành lang lưới điện, trong đó tập trung tuyên truyền cho người dân về việc không được trồng cây trong hành lang an toàn lưới điện cao thế; khi phát hiện các dấu hiệu mất an toàn lưới điện thì phải báo ngay cho Công ty Điện lực Tuyên Quang để xử lý kịp thời, tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra.

Bên cạnh những giải pháp của chính quyền địa phương, đơn vị chức năng, mỗi người dân, mỗi tổ chức cũng cần nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, thực hiện các quy định an toàn trong sử dụng điện; tránh vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện, ngăn ngừa nguy cơ, sự cố tai nạn điện.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục