Dân vận khéo trong giải quyết khiếu nại tố cáo

- Giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) luôn được coi là lĩnh vực nhiều khó khăn, vất vả với ngành Thanh tra. Nhưng nhờ làm tốt công tác dân vận, Thanh tra tỉnh đã đạt kết quả tích cực trong công tác này. Nhiều trường hợp sau khi được vận động, thuyết phục đã tự nguyện rút đơn.

Đồng chí Khánh Thị Xuyến, Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Xác định “dân vận khéo” là yếu tố then chốt trong giải quyết những vụ việc liên quan đến khiếu nại, tố cáo, vì vậy, thời gian qua Thanh tra tỉnh luôn chú trọng đến công tác tiếp công dân, đồng thời tham mưu nhiều văn bản giúp UBND tỉnh giải quyết các đơn thư liên quan đến KNTC. Mỗi buổi tiếp dân, các cán bộ được giao nhiệm vụ đều kiên trì vận động, giải thích cho công dân những quy định pháp luật về nội dung liên quan và cùng nhau xem xét lại nội dung KNTC để có cách xử lý phù hợp, hạn chế tối đa việc KNTC vượt cấp, tụ tập đông người lên các cơ quan Trung ương.

Cán bộ Thanh tra tỉnh đang kiểm tra các quy định pháp luật để xử lý các yêu cầu của công dân được hợp tình, hợp lý.

Là người công tác lâu năm trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đồng chí Phạm Ngọc Thanh, Trưởng phòng nghiệp vụ 2, Thanh tra tỉnh cho biết, cốt lõi đầu tiên để làm tốt công tác dân vận là các cán bộ thanh tra phải am hiểu tường tận các quy định pháp luật về những lĩnh vực nhân dân đang quan tâm. Người cán bộ tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải có thái độ, cử chỉ lịch sự, đúng mực, nghiêm túc, tôn trọng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, đặc biệt phải chú ý lắng nghe công dân trình bày, từ đó có những cách xử lý phù hợp với từng tình huống.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Thanh tra tỉnh đã tiếp nhận 15 vụ việc khiếu nại, tố cáo của nhân dân thuộc thẩm quyền giải quyết. Trong đó khiếu nại có 4 vụ việc, tố cáo có 1 vụ việc. Tỷ lệ xử lý đạt 100%, đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2021, qua công tác dân vận, Thanh tra tỉnh đã xử lý dứt điểm 2 vụ việc khiếu nại do nhân dân tự động rút đơn sau khi được tuyên truyền, giải thích thấu đáo. 

Thanh tra tỉnh đã coi trọng bố trí địa điểm tiếp công dân được thuận lợi, tiếp nhận, xử lý kịp thời 100% các đơn, thư của công dân thuộc thẩm quyền giải quyết. Các kiến nghị, phản ánh của công dân được cán bộ tiếp dân tổng hợp, báo cáo chi tiết để có phương án giải quyết hợp tình, hợp lý theo đúng trình tự, quy định của pháp luật, không có tình trạng tồn đọng kéo dài.

Theo đồng chí Chánh Thanh tra tỉnh Khánh Thị Xuyến, Thanh tra tỉnh xác định việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và có vai trò quan trọng trong công tác giải quyết KNTC. Hàng ngày Ban tiếp dân của Thanh tra có trách nhiệm tổng hợp các ý kiến của nhân dân, phân loại đơn và báo cáo các cấp lãnh đạo để có phương án giải quyết kịp thời thấu đáo. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, Thanh tra toàn tỉnh tiếp 1.132 lượt công dân với 1.114 người, cũng chính trong các buổi tiếp dân này, mà nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết thấu đáo.

Cán bộ tiếp dân trong ngành thanh tra luôn thận trọng, không hứa hẹn hoặc khẳng định một vấn đề nào đó khi chưa đủ căn cứ trong phạm vi, thẩm quyền của mình, hết sức thận trọng trong phát ngôn, hay đưa ra chính kiến của mình. Trong mọi tình huống, cán bộ thanh tra luôn luôn có ý thức chủ động, nhận định và kết luận sự việc chính xác, có cơ sở pháp luật.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục