Thanh niên Na Hang xung kích đẩy lùi Covid-19

- Đẩy mạnh tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên, tặng khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, tham gia các chốt kiểm soát dịch bệnh tại các khu dân cư, phục vụ các bữa ăn đêm cho các chốt kiểm soát... là những hành động thiết thực của tuổi trẻ huyện Na Hang trong việc chung tay phòng, chống dịch Covid - 19.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, ngay từ những ngày đầu khi có ca bệnh dương tính đầu tiên, Huyện đoàn Na Hang đã tích cực tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện về những nhiệm vụ, giải pháp trong công tác phòng chống dịch. Thông qua trang Fanpage trên mạng xã hội, các cơ sở Đoàn trên địa bàn đã thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch. Đồng chí Lương Huy Thuận, Phó Bí thư Huyện đoàn Na Hang chia sẻ: trong những ngày qua, trên địa bàn huyện Na Hang nói riêng và toàn tỉnh xuất hiện nhiều ca bệnh mới lây nhiễm trong cộng đồng, gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày của nhân dân, đồng thời thấy rõ sự khó khăn của lực lượng tuyến đầu... Để kịp hỗ trợ, giúp đỡ cán bộ, nhân viên, người tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã kêu gọi đoàn viên, thanh niên trên địa bàn toàn huyện, kết nối với các nhà hảo tâm, quyên góp, ủng hộ về vật chất, các nhu yếu phẩm cần thiết hướng tới các địa bàn đang có dịch, các khu cách ly y tế trên địa bàn huyện.

Huyện đoàn Na Hang tham gia vận chuyển nhu yếu phẩm cho chốt kiểm soát tại xã Thượng Giáp.

Tính đến hết tháng 11, các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện đã tiếp nhận, vận chuyển các nhu yếu phẩm cần thiết đến các điểm cách ly tại các xã Thượng Giáp, Thượng Nông, Yên Hoa, thị trấn Na Hang và điểm cách ly tập trung của huyện được gồm: 6.000 khẩu trang, 60 kính chắn bọt bắn, trên 500 kg gạo và rau củ quả, trên 200 thùng mỳ tôm, lương khô... tổng trị giá trên 30 triệu đồng. Huyện đoàn cũng duy trì 12 đội hình thanh niên tình nguyện tại 12 xã, thị trấn để hỗ trợ công tác tiêm phòng Covid-19 lưu động trên địa bàn huyện, mỗi đội hình từ 5 đoàn viên tham gia kết hợp với đoàn viên Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện thực hiện hỗ trợ có hiệu quả.

Những ngày này, Đoàn xã Thượng Giáp đang hỗ trợ ngành Y tế tiêm phòng cho nhân dân. Bí thư Đoàn xã Nguyễn Văn Hiệp chia sẻ, ngay sau khi Trung tâm Y tế huyện tiếp nhận vắc - xin Covid-19 về địa phương tiêm phòng cho nhân dân, lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn đã trở thành “cánh tay đắc lực” giúp đỡ đội ngũ y bác sỹ, các đoàn viên thanh niên đã hỗ trợ người dân khai báo y tế, tiếp nhận, hướng dẫn người dân ghi phiếu, sắp xếp vị trí chờ của người dân trước và sau khi tiêm, tuyên truyền tới người dân tuân thủ nguyên tắc 5K về phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế… Bên cạnh đó, lực lượng đoàn viên thanh niên còn vận động người dân ủng hộ lương thực, nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng dịch, các khu cách ly.

Cùng với lực lượng tuyến đầu chống dịch của toàn huyện, những đoàn viên thị trấn Na Hang đã trở thành những tuyên truyền viên trong phòng chống Covid-19. Phó Bí thư Đoàn thị trấn Nguyễn Thùy Trang cho biết, nhận được chỉ đạo của Huyện đoàn, Đoàn thị trấn đã tổ chức phát tờ rơi, dán áp phích tại các khu dân cư trên địa bàn, tập trung tuyên truyền các dấu hiệu nhận biết về các triệu chứng của Covid-19 và các biện pháp phòng, chống. Đồng thời động viên đoàn viên thanh niên, học sinh các trường chuyên nghiệp về nghỉ tránh dịch trên địa bàn tham gia các hoạt động phòng chống dịch tại địa phương như tham gia các chốt kiểm soát dịch bệnh tại cơ sở, tham gia các hoạt động nấu cháo, nấu đồ ăn đêm phục vụ các chốt kiểm soát.

Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện Na Hang hỗ trợ nhân dân test Covid-19.

Tham gia các hoạt động phòng chống dịch thời gian qua, các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện đã làm được nhiều phần việc như: làm nhà cho Trạm kiểm dịch tại xã Khau Tinh với trên 40 đoàn viên tham gia xây dựng trong 3 ngày; Đoàn xã Côn Lôn hỗ trợ nhân dân khai báo y tế, Đoàn xã Năng Khả, Thanh Tương hỗ trợ nấu ăn tại điểm cách ly của huyện phục vụ nhân dân... Đồng chí La Ánh Nguyệt, Phó Bí thư Đoàn xã Năng Khả kể, sau khi được phân công nhiệm vụ nấu ăn tại khu cách ly, ai cũng hào hứng, nhiều bạn tự có ý thức lên mạng Internet tìm các món ăn phù hợp, dễ làm để thực hiện thử tại gia đình, sau đó áp dụng để phục vụ nhân dân. Những cử chỉ nhỏ đó làm ấm lòng, động viên kịp thời các cán bộ, y bác sỹ nơi tuyến đầu đang ngày đêm miệt mài làm nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh, góp phần thực hiện công tác phòng chống dịch.

Bằng tinh thần xung kích, tuổi trẻ Na Hang đã vào cuộc kịp thời, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm tiên phong với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực và hiệu quả đóng góp một phần không nhỏ trong công tác phòng chống dịch, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, chung tay góp phần ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.             

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục