Yên lòng từ những Mái ấm Công đoàn

- Chương trình “Mái ấm Công đoàn” do Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai hiệu quả trong thời gian qua đã hỗ trợ, giúp hàng trăm công nhân, viên chức, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh sửa chữa, xây dựng được ngôi nhà mơ ước. Từ đó đã góp phần cụ thể hóa phương châm hướng hoạt động công đoàn về cơ sở, thể hiện sự quan tâm, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên.

Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động, nhất là các đoàn viên nghèo, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ. Trong đó, việc hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở đã trở thành một việc làm ý nghĩa giúp đoàn viên “an cư lạc nghiệp”.

Chị Bùi Thị Miện làm việc tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tuyên Bình hơn chục năm nay. Chồng chị là lao động tự do, thu nhập của 2 vợ chồng chỉ đủ nuôi 2 người con ăn học. Chị Miện chưa dám nghĩ đến việc làm nhà mới, thế nhưng với sự động viên, giúp đỡ từ công đoàn công ty và từ nguồn hỗ trợ của Liên đoàn Lao động tỉnh chị đã làm mới căn nhà của gia đình mình. Từ sự hỗ trợ của các cấp công đoàn, chị vay mượn thêm anh em, bạn bè cố gắng hoàn thành ngôi nhà mới, giúp ổn định cuộc sống. Chị Miện xúc động nói, thật may mắn khi gia đình chị đã nhận được sự giúp đỡ kịp thời của Liên đoàn Lao động tỉnh và công đoàn công ty. Có nhà mới rồi là động lực để chị phấn đấu làm việc, trả nợ, cố gắng nuôi các con học hành thành đạt để cuộc sống sau này bớt khổ.

Trong ngôi nhà mới của gia đình chị Bùi Thị Miện làm việc tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tuyên Bình
có sự hỗ trợ từ chương trình “Mái ấm Công đoàn”.

Trường hợp cô giáo Trương Hồng Huệ, giáo viên môn Ngữ văn, trường THPT Ỷ La (TP Tuyên Quang) cũng được Quỹ “Mái ấm Công đoàn” của Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng để xây nhà mới, được Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam hỗ trợ 50 triệu đồng. Hoàn cảnh của cô Huệ thật khó khăn vì một mình cô phải nuôi 2 con đang học phổ thông. Bản thân cô Huệ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học và chăm sóc các con. Cô được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp trường, có học sinh đạt giải cấp tỉnh môn Ngữ văn, con gái lớn đang học lớp 12 Chuyên Toán, trường THPT Chuyên tỉnh, con gái thứ hai là học sinh giỏi của trường THCS Lê Quý Đôn (TP Tuyên Quang). Thế nhưng một mình “gồng gánh” khiến cô... đuối sức. Song nhờ sự hỗ trợ của Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam, cô Huệ đã gượng dậy. Cô Huệ cho biết, cô có mảnh đất nhỏ ở trong ngõ do bố mẹ chia cho, có những lúc định bán đi để trang trải cuộc sống. Thế nhưng được “tiếp sức”, hỗ trợ của Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam đã giúp mẹ con cô có ngôi nhà mới. Đây cũng chính là động lực để cô tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong cuộc sống, yên tâm công tác.

Trong thời gian qua, liên tiếp những ngôi nhà “Mái ấm Công đoàn” dành cho công nhân, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được xây dựng và hoàn thành. Từ đó thể hiện sự chung tay của đoàn viên, các cấp công đoàn trong tỉnh đối với những đoàn viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vượt qua những khó khăn trước mắt để ổn định cuộc sống. Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, từ năm 2016 đến 2020 chương trình “Mái ấm Công đoàn” đã hỗ trợ 139 gia đình đoàn viên công đoàn sửa chữa, làm mới nhà ở với kinh phí 2,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó đã hỗ trợ đột xuất cho hàng nghìn lượt đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí 1,65 tỷ đồng. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2021 đã hỗ trợ 36 gia đình sửa chữa, làm mới nhà ở với số tiền 975 triệu đồng, hỗ trợ khó khăn đột xuất cho 83 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn rủi ro, hỏa hoạn... với tổng số tiền 174 triệu đồng.

Đồng chí Trần Thanh Hải, Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật và Quan hệ lao động Liên đoàn Lao đông tỉnh cho biết, chương trình “Mái ấm Công đoàn” được triển khai hiệu quả trong thời gian qua đã góp phần giúp đỡ các đoàn viên công đoàn gặp khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Trong thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục triển khai chương trình ý nghĩa này, phấn đấu mỗi năm hỗ trợ sửa chữa, làm mới 30 nhà “Mái ấm Công đoàn”. Chương trình có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” của công nhân, viên chức, lao động trong việc chung tay giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí xây nhà cho công đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Qua đó góp phần khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên.

Bài, ảnh: Mạnh Tùng

Tin cùng chuyên mục