Hơn 1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 đã được tiêm trong cả nước

Sáng 19/5, Bộ Y tế cho biết đến nay, việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 đã được triển khai 2 đợt tại các tỉnh, thành phố với hơn 1 triệu liều cho các đối tượng theo Nghị quyết 21 của Chính phủ.

Theo Bộ Y tế, tính đến 16 h ngày 18/5, đã có tổng cộng 1.011.395 liều vaccine đã được tiêm các đối tượng là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19;c nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết; thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng; Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, các lực lượng công an, quân đội.

Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine là 28.852.

Đến nay, hầu hết các tỉnh, thành phố đã hoàn thành xong việc tiêm vaccine và đang tiến hành đánh giá, rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai cho những đợt tiêm tiếp theo.

Liên quan đến vaccin phòng COVID-19, theo báo Sức khỏe và Đời sống, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 17/5, Bộ Y tế đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, xin ý kiến các thành viên Chính phủ để thống nhất việc mua vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer (Mỹ) và chuẩn bị ký thỏa thuận mua 31 triệu liều vaccine với Pfizer.

Quá trình đàm phán để đi đến thoả thuận này với Pfizer đã được Bộ Y tế liên tục thúc đẩy trong suốt thời gian qua. Đại diện Pfizer tại Việt Nam đã ghi nhận những nỗ lực và mong muốn của Bộ Y tế để có thể có vaccine phòng bệnh cho người dân.

Nội dung đàm phán tập trung vào những điều khoản trong thoả thuận giữa hai bên liên quan đến trách nhiệm pháp lý, vấn đề thanh toán, bồi hoàn và các rủi ro khi thực hiện thoả thuận trên nguyên tắc bảo đảm tuân thủ luật pháp của Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Như vậy, Việt Nam sẽ có 31 triệu liều vaccine của Pfizer vào quý III và quý IV năm nay, bảo đảm thực hiện theo lộ trình cung ứng mà hai bên đã trao đổi và thống nhất trong thời gian qua.

Cũng trong thời gian qua, Bộ Y tế đã liên tục có những trao đổi, đàm phán với nhiều đơn vị sản xuất vaccine phòng COVID-19 như Astra Zeneca, Moderna, Gamelaya (Nga)... với mục tiêu có đủ và đa dạng vaccine phòng COVID-19 phục vụ người dân và đang đẩy mạnh việc tiếp cận để chuyển giao công nghệ cho Việt Nam./.

Theo Chinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục