Tiêm vắc xin cho học sinh: Nhanh chóng và an toàn

- Trong 2 ngày 24 và 25-11, các địa phương trên địa bàn tỉnh đồng loạt triển khai tiêm vắc xin cho đối tượng học sinh. Trong đó đợt này ưu tiên tiêm đối tượng học sinh trong độ tuổi từ 15 đến dưới 18 tuổi.

Cán bộ Y tế kiểm tra thân nhiệt cho học sinh trường THPT Chiêm Hóa trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19.  
  Ảnh: Minh Hoa

Bà Nguyễn Hoài Thu, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân Trào (TP Tuyên Quang) cho biết, để đảm bảo cho công tác tiêm chủng được thuận lợi, an toàn, từ trước đó nhà trường đã phát phiếu xin ý kiến phụ huynh, lập danh sách học sinh và chuẩn bị các cơ sở vật chất sẵn sàng cho ngày tiêm chủng. Đồng thời phân công giáo viên, cán bộ quản lý học sinh trong thời điểm diễn ra công tác tiêm phòng, phối hợp với Bệnh viện Phương Bắc thực hiện tốt các quy định trong quá trình tiêm. Trong ngày 24-11, đã có hơn 1,3 nghìn học sinh các khối 10, 11, 12 được tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Em Nguyễn Giang Anh, học sinh lớp 10C2 Trường THPT Tân Trào cho biết, trước khi tiêm em cũng khá lo lắng, hồi hộp, nhưng được sự hướng dẫn của các y, bác sĩ và sự động viên của các thầy cô giáo nên cũng yên tâm hơn.

Trường THPT Chuyên Tuyên Quang, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cũng hoàn thành trong ngày 24-11. Bác sĩ Trịnh Thị Huyền, Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang cho biết, việc tiêm phòng đối với các học sinh từ 15 đến dưới 18 tuổi được thực hiện theo đúng quy định. Trước đó, bệnh viện đã phối hợp với nhà trường chuẩn bị đủ nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện xử lý và cấp cứu khi có tai biến xảy ra. Điểm tiêm tại trường học bố trí tiêm theo tổ, lớp, tránh phản ứng lan truyền do sợ tiêm.

Em Nguyễn Mạnh Hùng, học sinh lớp 12 Hóa, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang cho biết, việc tiêm vắc xin là điều em mong chờ từ lâu, vì chỉ khi được tiêm phòng, thì việc học đối với những học sinh cuối cấp như em nói riêng và các bạn học sinh trong trường nói chung mới không bị gián đoạn.

Có mặt tại trường theo dõi kết quả tiêm phòng của con, chị Phạm Thị Oanh, tổ 12, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) cho biết, đây là thời điểm mà cả gia đình đã mong chờ nhiều ngày qua, vì con trai là thành viên cuối cùng của gia đình được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Giờ thì yên tâm rồi, vì mũi tiêm này sẽ giúp bảo vệ con trai chị trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên địa bàn.  

Học sinh Trường THPT Chuyên Tuyên Quang tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong ngày 24-11.

Theo thống kê, tổng số học sinh THPT trên địa bàn là gần 27 nghìn học sinh. Trong đó, học sinh trong độ tuổi 16 - 17 là gần 16,6 nghìn người; học sinh từ 12 - 15 tuổi là gần 9,3 nghìn người. Tổng số vắc xin Pfizer được phân bổ lần này là 23,4 nghìn liều.

Lâm Bình là địa phương cuối cùng hoàn thành tiêm vắc xin cho học sinh trong độ tuổi từ 15 đến dưới 18 tuổi trong ngày 25-11. Gần 1,5 nghìn học sinh tại 4 trường THPT Lâm Bình, THPT Minh Quang, THCS&THPT Thượng Lâm và Trung tâm GDNN - GDTX Lâm Bình hoàn thành tiêm  mũi 1.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thế Yên cho biết, ngay sau khi tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi, ngành đã lập danh sách đến từng trường, phối hợp UBND huyện rà soát để tổng hợp danh sách những trẻ em không đi học làm sao để đúng, đủ, không bị bỏ sót. Để học sinh và phụ huynh học sinh yên tâm, ngành y tế đã phối hợp với các nhà trường tuyên truyền, thông báo cho cha mẹ, người giám hộ của trẻ về ngày giờ, địa điểm tiêm chủng. Đồng thời, khuyến khích sự tham gia của phụ huynh, người giám hộ trong buổi tiêm chủng. Để đảm bảo an toàn, tại mỗi điểm tiêm có ít nhất 1 đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ các điểm tiêm chủng, thời gian tiếp cận dưới 15 phút. Theo đánh giá của Sở Y tế, trong quá trình triển khai tiêm có một số trường hợp phản ứng nhẹ nhưng đều được xử lý kịp thời. 

Sau đối tượng học sinh tuổi từ 15 đến dưới 18 tuổi, ngành y tế sẽ tiếp tục triển khai tiêm vắc xin cho đối tượng học sinh tuổi từ 12 đến dưới 15 tuổi. Phấn đấu, hết tháng 12 năm nay sẽ bao phủ 80% số người trên 18 tuổi được tiêm đủ 2 mũi vắc xin, trên 90% số trẻ em từ 12 đến 18 tuổi được tiêm đủ 1 mũi vắc xin và các đối tượng từ 15 đến dưới 18 tuổi được tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thế Yên, hiện nay, Bộ Y tế đã cấp vắc xin cho tỉnh đầy đủ theo đúng nhu cầu của tỉnh. Trong thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục rà soát để đảm bảo mọi người được tiêm đúng, đủ số lượng.          

Bài, ảnh: Trần Liên

Tin cùng chuyên mục