Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ phát lệnh làm hàng đầu xuân Quý Mão tại cảng Tân Cảng - Cát Lái

Tối 29/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã dự lễ phát lệnh làm hàng đầu xuân Quý Mão 2023 tại Cảng Tân Cảng - Cát Lái (thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Quân chủng Hải quân).

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu nhấn nút phát lệnh làm hàng đầu năm tại cảng Tân Cảng - Cát Lái.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng: Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Giao thông Vận tải; Phan Văn Mãi, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương.

Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, năm 2022, mặc dù chịu tác động của nền kinh tế thế giới song đơn vị đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất-kinh doanh với tổng sản lượng container thông qua các cảng đạt hơn 9,27 triệu Teus container (tương đương 130 triệu tấn hàng hóa), tăng 6,6% so với năm 2021.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà, chúc Tết các cán bộ, kỹ sư trong ca làm việc tối mùng 8 Tết.

Tân Cảng Sài Gòn hiện đảm nhận dịch vụ cảng cho trên 55% thị phần sản lượng container xuất nhập khẩu thông qua các cảng biển cả nước. Riêng cảng Tân Cảng - Cát Lái tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng với sản lượng đạt hơn 5,5 triệu Teus container (tương đương 78,5 triệu tấn hàng hóa).

Có được kết quả này, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã quyết liệt thực hiện việc chuyển đổi thành công mô hình quản lý doanh nghiệp; đẩy nhanh, mạnh tốc độ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số cả trong các hoạt động, giao dịch nội bộ cũng như trong cung ứng dịch vụ cho khách hàng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu, phát triển kinh tế-xã hội, trong dịp Tết Nguyên đán 2023, tại cảng Tân Cảng-Cát Lái mỗi ca sản xuất có hơn 1.100 người lao động.

Tổng sản lượng xếp dỡ trong đêm phát lệnh làm hàng đầu xuân tại cảng Tân Cảng-Cát Lái khoảng 15.424 Teus (tương đương 220 nghìn tấn hàng), cho thấy sự khởi sắc của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2023.

Trong tuần đầu Tết Nguyên đán, cảng đón hơn 70 chuyến tàu làm hàng, sản lượng thông qua 107 nghìn Teus, tương đương hơn 1,54 triệu tấn hàng hóa (tăng 2,5 % so với cùng kỳ lễ năm 2022).

Riêng trong đêm phát lệnh làm hàng, cảng này đã đón 9 chuyến tàu container làm hàng; lô hàng được xếp lên tàu Khuna Bhum của hãng tàu RCL, tải trọng 19.981 tấn, sức chở gần 1.700 Teus hành trình Cát Lái (Việt Nam) - Laemchabang (Thái Lan) - Hồng Kông (Trung Quốc) - Thượng Hải (Trung Quốc) và Ninh Ba (Trung Quốc) là lô hàng sản phẩm điện tử - mặt hàng chủ lực năm qua đã góp phần đưa xuất khẩu của Thành phố Hồ Chí Minh đạt kim ngạch hơn 47 tỷ USD.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời chúc mừng năm mới đến tập thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn; ghi nhận những nỗ lực, quyết tâm, sáng tạo của đơn vị để hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Thủ tướng Chính phủ bày tỏ phấn khởi khi tại cảng Tân Cảng-Cát Lái, một trong những bến cảng quan trọng nhất của cả nước, là cửa ngõ thông thương hàng hóa xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước đóng góp khoảng 18% tổng thu ngân sách của Thành phố Hồ Chí Minh.

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn trao ủng hộ quỹ vì người nghèo của Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương của thành phố.

Đánh giá về năm 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, dự báo kinh tế trên thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, tiếp tục tác động đến đất nước chúng ta. Tuy nhiên, với khí thế đầu năm mới này chúng ta tự tin với những kinh nghiệm có được chúng ta sẽ vượt qua các thách thức để tiếp tục phát triển nhanh và bền vững.

Để đạt được các mặt công tác, chỉ tiêu, nhiệm vụ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Chính phủ sẽ tiếp tục chia sẻ, lắng nghe đồng thời khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và có các giải pháp hỗ trợ kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, logistics đồng tâm, hiệp lực, đoàn kết, cạnh tranh lành mạnh nhằm nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Về phía Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, đề nghị đơn vị tiếp tục đoàn kết giữ vững và phát huy truyền thống Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới, truyền thống tốt đẹp của 34 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành để tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa.

Thủ tướng tin tưởng năm 2023, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn sẽ đạt nhiều thành tích nổi bật, nhiều mức tăng trưởng mới, nhiều kỷ lục mới, trở thành tập đoàn kinh tế quốc phòng hàng đầu của Việt Nam góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng tầm thương hiệu quốc tế xứng đáng với niềm tin của Đảng và Nhà nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng khuyến khích Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nghiên cứu phát triển kinh tế sông. Đây là nguồn lực có nhiều tiềm năng chưa được quan tâm đúng mức.

“Với tinh thần của quân đội, các đồng chí nghiên cứu thực hiện từ việc dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp để phát huy hết các tiềm năng lợi thế của kinh tế sông, cảng sông hiện nay”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng giao các Bộ, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, phối hợp để hỗ trợ, giải quyết những kiến nghị của đơn vị nhằm tạo điều kiện để Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn có những bước phát triển nhanh, bền vững hơn trong thời gian tới.

Tại buổi lễ, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã trao ủng hộ Quỹ vì người nghèo của Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương của Thành phố với số tiền 2,7 tỷ đồng.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục