Sức hút phim Việt về đề tài gia đình

- Thời gian gần đây, phim về đề tài gia đình luôn tạo sức hút mạnh mẽ trên các kênh sóng của Đài Truyền hình Việt Nam. Sau hàng loạt các phim cuốn người xem vào các mối quan hệ phức tạp xoay quanh các gia đình như “Thương con cá rô đồng”; “Hãy nói lời yêu”; “Mùa hoa tìm lại” vừa khép lại trên kênh VTV3. Hiện nay, hai bộ phim đang phát sóng về đề tài gia đình “Hương vị tình thân” (VTV1) và “Ngày mai bình yên” (VTV3) đang chiếm được nhiều cảm tình của người xem.


 

“Hương vị tình thân” của đạo diễn, NSƯT Nguyễn Danh Dũng do Trung tâm sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam VFC sản xuất. Phim kể về hành trình đi tìm người thân của cô gái trẻ Phương Nam. Cuộc sống đảo lộn khi Phương Nam phát hiện ra cô chỉ là con nuôi trong gia đình mình. Những biến cố liên tiếp ập tới. Ông Tuấn (NSND Công Lý), người cha nuôi rất mực thương yêu Phương Nam bất ngờ qua đời vì tai nạn. Mẹ nuôi của cô mang theo em gái rời đi, để lại món nợ lớn cho Phương Nam. Tình cảm mới chớm giữa cô với Hoàng Long vấp phải sự phản đối quyết liệt từ gia đình anh... Giữa lúc đó, ông Sinh - cha ruột của Phương Nam xuất hiện, lặng thầm bảo vệ cô con gái nhỏ.

“Hương vị tình thân” có đề tài quen thuộc về gia đình, nhưng không theo lối mòn. Mạch phim đầy ắp những nút thắt, mâu thuẫn kịch tính góp phần tạo nên sức hấp dẫn cho phim. Từ đó tính cách, tâm lý của các nhân vật cũng được đào sâu với góc nhìn đa diện hơn. Điều khiến người xem “nhớ thương” ở bộ phim này chính là sự lựa chọn góc nhìn khi đứng trước những mâu thuẫn trong cuộc sống: Khi mâu thuẫn xảy ra trong gia đình, ở góc nhìn của người này chuyện đó là sai, nhưng với người khác thì chưa hẳn. Chỉ khi mỗi người biết đặt mình vào vị trí của người khác để lắng nghe và thấu hiểu, nhìn nhận việc và người một cách vị tha, bao dung, khi đó mọi xung đột sẽ được giải quyết theo chiều hướng tốt đẹp. Hiện phim đã đi được hơn một nửa chặng đường, nhưng sức hút chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Một bộ phim nữa về đề tài gia đình mang đến góc nhìn mới mẻ, nóng hổi về nhịp sống hiện đại mang tên “Ngày mai bình yên”. Phim do đạo diễn, NSƯT Vũ Trường Khoa - Hoàng Tích Thiện đảm nhận. Phim xoay quanh cuộc sống của gia đình ông Phát (NSND Trung Hiếu), chủ một doanh nghiệp xây dựng. Gia đình ông phải ở nhà cùng nhau trong thời gian dài để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và từ đó hàng loạt rắc rối đã nảy sinh. Ông vừa phải chật vật, căng mình duy trì hoạt động công ty, tìm cách lo liệu trả lương cho nhân viên, vừa làm quen với “trạng thái bình thường mới”... Trà, con gái của ông mất việc ở công ty du lịch và Mai Khôi, đứa con út ở độ tuổi mới lớn cũng không thể đến trường, ở nhà học online. Từ khi sống cả ngày cùng vợ con ở nhà, ông Phát mới thấy cuộc sống quá sức ồn ào, phức tạp, liên tiếp nảy sinh bất đồng quan điểm, khoảng cách thế hệ… khiến không khí gia đình căng thẳng. Mọi chuyện trong gia đình càng trở nên rắc rối hơn khi bố và em trai ông Phát từ quê lên chơi và bị “mắc kẹt” bởi quy định giãn cách xã hội… Thế nhưng, chính trong khó khăn của dịch bệnh, các thành viên trong gia đình lại mở lòng với nhau hơn, nhìn thấu được tình cảm của nhau, nhận ra giá trị của tình yêu, tình người ấm áp.

“Ngày mai bình yên” cũng mang đến những góc nhìn gần gũi, thực tế đúng với cuộc sống đang diễn ra của mọi người. Phim gây xúc động với hình ảnh những người phụ nữ chung tay nấu suất ăn từ thiện nguyện ủng hộ cho lực lượng chống dịch nơi tuyến đầu; những người công nhân tình nguyện chậm lương để chia sẻ với khó khăn của công ty đang bên bờ vực phá sản; sự giúp đỡ chân tình của những người hàng xóm trong khu phố... Ai cũng có thể bắt gặp đâu đó hình ảnh của chính mình, người thân của mình trong phim. Không chỉ là món ăn tinh thần giải trí cho khán giả vào thời điểm dịch bệnh, “Ngày mai bình yên”  còn chuyển tải nhiều thông điệp ý nghĩa, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Phim gia đình mặc dù không phải là dòng phim mới ở Việt Nam song việc các đạo diễn khai thác đề tài linh hoạt, phản ánh chân thực những xung đột, hiện thực phong phú của cuộc sống đã góp phần tăng sức thuyết phục cho phim. Phim hấp dẫn khán giả khi đã chuyển tải được nhiều thông điệp đầy tính nhân văn, những bài học lớn về sự sẻ chia, thấu hiểu, tình yêu thương gia đình. Dù đó là mối quan hệ giữa bố với con gái nuôi, mẹ và con trai hay chị em ruột thì tất cả đều thấm đẫm hương vị của tình người.  Bộ phim “Hương vị tình thân” do biên kịch Khánh Hà, Cẩm Hằng, Đan Phượng viết, NSƯT Nguyễn Danh Dũng đạo diễn, đang phát sóng vào 21h hàng tuần, từ thứ hai đến thứ sáu trên kênh VTV1. “Ngày mai bình yên” được phát sóng vào 21h40 các ngày thứ 5, thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV3. Mời quý vị và các bạn chú ý đón xem.

Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục