Rực rỡ váy áo người Mông xuống chợ

- Vào thời điểm giáp tết khi hoa đào, hoa mận bắt đầu bung nở cũng là lúc những phụ nữ dân tộc Mông đang chuẩn bị may hoặc sắm sửa cho cả gia đình những bộ váy áo mới nhất, đẹp nhất để ăn mừng đón xuân.

Một gian hàng thổ cẩm người Mông tại chợ phiên xã Đạo Viện (Yên Sơn).

Tại chợ phiên Đạo Viện, dễ dàng nhận thấy không khí xuân tràn ngập bởi các mặt hàng đồ tết như đèn nháy, hoa trang trí, các đồ gia dụng sử dụng trong dịp tết hay các mặt hàng nông sản, kẹo bánh... Bên cạnh đó, là hình ảnh những thiếu nữ người Mông xúng xính váy áo, ríu rít trò chuyện, cùng nhau xuống chợ lựa chọn cho mình và gia đình những sản phẩm thiết yếu trong dịp tết.

Ấn tượng hơn cả là các gian hàng thổ cẩm của người Mông thu hút được đông đảo những người phụ nữ Mông đến mua. Bởi theo quan niệm của người Mông ngày Tết phải mặc đẹp để đi hội xuân nên  ai cũng chuẩn bị cho mình ít nhất một bộ quần áo mới. Chị Sùng Thị Páo, thôn Thâm Diện, xã Đạo Viện (Yên Sơn), hôm nay xuống chợ để chuẩn bị quần áo mới cho các con trong gia đình. Chị cho biết: Công việc gia đình bận rộn quanh năm, không có thời gian may khâu quần áo mới cho các con. Vì vậy, chị tìm đến chợ phiên để mua quần áo dân tộc mình cho các thành viên trong gia đình đón Tết.

Trước kia, phụ nữ Mông thường tự dệt may trang phục mặc hàng ngày và trang phục truyền thống như: váy, áo, yếm lưng, thắt lưng, khăn quấn, mũ đội đầu, xà cạp quấn chân... Tuy nhiên, những năm gần đây cùng với sự phát triển đời sống xã hội, người Mông bận rộn nhiều hơn cho phát triển kinh tế gia đình. Việc bỏ thời gian vài tháng để làm ra được một bộ trang phục truyền thống cầu kỳ đã ít dần đi, thay vào đó nhiều người đã tìm đến các phiên chợ để lựa chọn những bộ quần áo may sẵn, được cách tân hiện đại, giá thành rẻ. Trang phục của người Mông, dù là truyền thống hay hiện đại, nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng cơ bản của dân tộc mình, không lẫn với các dân tộc khác.

Mùa xuân  đang đến gần, có dịp đi chợ phiên bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cô gái Mông xúng xính váy áo đi chợ sắm tết, hay những chàng trai xoay vòng với điệu múa khèn gọi bạn. Tất cả những hình ảnh đầy màu sắc đó đã tạo lên một bức tranh sinh động cho vùng sơn cước.

Bài, ảnh: Cảnh Trực

Tin cùng chuyên mục