Chiếc màn "không tuổi" của người Tày

- Không ít người sau chuyến du lịch vùng cao đều thừa nhận đã được thư giãn thực sự. Lý do họ đưa ra cũng thật thú vị và giản đơn. Đó là họ vừa tận hưởng không khí trong lành của núi rừng vùng cao, vừa có giấc ngủ êm đềm nhờ chiếc màn được làm từ nguyên liệu thân thiện với môi trường.

Chiếc màn ấm về mùa Đông, thoáng mát về mùa hè sẽ giúp du khách có giấc ngủ sâu hơn tại homestay vùng cao.

Là người sinh ra và lớn lên ở vùng cao, bà Nguyễn Thị Chinh, tổ dân phố Nà Khà, thị trấn Lăng Can đã gần 70 tuổi nhưng vẫn cùng con, cháu trong gia đình gánh thóc, phơi lúa... Có được sức khỏe như vậy, bà cười bảo: Cuộc sống của bà chỉ sống dựa vào thiên nhiên thôi. Bà không bao giờ dùng điều hòa, hay quạt điện như người dưới xuôi. Tối đến, dù mùa đông hay mùa hè bà đều mắc chiếc màn này. Ưu điểm của nó là ấm về mùa đông và mát về mùa hè nên mang lại giấc ngủ ngon cho người vùng cao.

Chỉ tay về chiếc màn được cuốn gọn lại một góc, bà Chinh bảo: Chiếc màn ấy tính ra cũng gần bằng tuổi bà rồi nhưng vẫn chưa hư hỏng gì. Đây cũng là chiếc màn bà tự tay làm trước kia về nhà chồng. Ngày ấy, bà và các thiếu nữ trong thôn trước khi lấy chồng đều tự lên rừng nhặt bông về dệt vải. Sau đó, cũng lên rừng lấy các lá cây về để nhuộm vải, phơi khô rồi làm thành những chiếc màn. Chiếc màn cưới còn được các chị em thêu hoa văn ở bốn góc nên trông khá đẹp và bắt mắt. Giờ đây, bà vẫn dùng chiếc màn ấy như một kỷ vật linh thiêng của tình vợ chồng.

Chiếc màn của người Tày được bán với giá khoảng 1 triệu đồng.

Chiếc màn "không tuổi" độc đáo của người Tày giờ còn nằm trong gian hàng thổ cẩm độc đáo ở các làng du lịch. Nhấc chiếc màn được bày bán tại cửa hàng lên, chị Nông Thị Mẫn, thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm (Lâm Bình) tự hào giới thiệu thêm: Rất nhiều du khách khi tìm về làng du lịch thôn Nà Tông đều tò mò về chiếc màn này. Khi được giới thiệu về độ bền và lợi ích từ chiếc màn như phù hợp với du lịch dã ngoại, cắm trại... thì họ đã sẵn sàng trả tiền. Tuy số lượng màn bán được chưa nhiều, nhưng quan trọng đã tạo được dấu ấn với du khách và góp phần làm phong phú thêm sản phẩm quà tặng, đồ lưu niệm ở làng du lịch homestay.

Chị Nông Thị Mẫn, thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm giới thiệu về chiếc màn của người Tày

Nếu bạn đến bản làng vùng cao, thì đừng quên tìm đến căn nhà homestay với những căn phòng ngủ có chiếc màn độc đáo này nhé. Không chỉ có giấc ngủ sâu hơn mà bạn còn nghe được nghe cả câu chuyện dài về mảnh đất và con người vùng cao gắn với nghề trồng bông, dệt vải rất đỗi tự hào của người dân nơi đây.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục