Khám phá homestay ở Bản Biến

- Là địa phương có tiềm năng về du lịch, người dân thôn Bản Biến, xã Phúc Sơn (Chiêm Hóa) đã khôi phục những căn nhà truyền thống đáp ứng tiêu chí homestay. Bước đầu, homestay nơi đã tạo được dấu ấn riêng bởi phong tục truyền thống độc đáo mang đậm bản sắc dân tộc Dao.

Thôn Bản Biến có 184 hộ trong đó có 90% đồng bào dân tộc Dao. Tiềm năng về du lịch nơi đây có thể kể đến như hang Thẳm Nặm đã được công nhận Di tích văn hóa cấp tỉnh, hang Thẳm Ngần, thác Tát Điển, hang chợ khỉ,... Ưu điểm của các hang động là có nhiều nhũ đá đẹp với hình thù đẹp mắt có thể thỏa sức để du khách khám phá. Cùng với hệ thống hang động hàng nghìn năm tuổi là khu rừng nguyên sinh rộng lớn bao bọc cả bản làng. Vì thế, khí hậu nơi đây hết sức trong lành, là điểm đến nghỉ dưỡng thiên nhiên lý tưởng.

Homestay Thẳm Ngần là một trong 6 ngôi nhà truyền thống được cải tạo phục vụ du khách tham quan

Anh Ma Phúc Hiến, Trưởng thôn Bản Biến chia sẻ, để khai thác tiềm năng thế mạnh về du lịch, giúp người dân nâng cao thu nhập, xã đã có chủ trương đẩy mạnh phát triển du lịch, trong đó có làng du lịch cộng đồng thôn Bản Biến. Nắm bắt cơ hội này, một số hộ trong xã đã tiên phong cải tạo, chỉnh trang nhà ở để đón khách du lịch. Hiện có 6 căn nhà đã đưa vào hoạt động, còn 6 gia đình đang cải tạo nhưng bước đầu cũng có khách tham quan, nghỉ dưỡng.

Tiểu cảnh lãng mạn để du khách check -in.

Gia đình anh Ma Phúc Hiền là một trong 6 hộ tiên phong làm homestay chia sẻ: Từ khi đi vào hoạt động (khoảng 1 năm nay) gia đình anh đón khoảng 20-30 lượt khách. Tuy số lượng du khách chưa nhiều nhưng với một làng bản còn xa xôi thì đây cũng là con số đáng mừng. Anh Hiền tin, có 1 khách thì sẽ có 2, 3 rồi con số ấy sẽ tăng lên theo cấp số nhân. Quan trọng hơn, cải tạo nhà ở trước hết chính gia đình mình được sống trong không gian thoáng mát, sạch đẹp.

Vườn hoa của gia đình anh Bàn Tiến Năng thu hút du khách.

Cùng chung quan điểm với anh Hiền, gia đình anh Bàn Tiến Năng cũng đang khẩn trương hoàn thiện căn nhà để đón khách tham quan. Đặc biệt, gia đình anh còn có vườn hoa, tiểu cảnh đẹp mắt để du khách có thể check in. Chia sẻ về ý tưởng này, anh Năng bày tỏ: Anh muốn mỗi căn nhà, mỗi mảnh mất du khách đặt chân đến đều có dấu ấn riêng. Đến với Bản Biến, anh muốn du khách được sống trong một không gian đậm chất thiên nhiên. Ở đó, các thành viên trong gia đình gắn kết với nhau bằng hoạt động ý nghĩa như cùng nhau chụp ảnh bên vườn hoa hay chiếc xích đu, cùng thu hoạch rau, hoa quả. Đặc biệt, du khách sẽ hiểu hơn về bản sắc văn hóa Dao thông qua nếp nhà truyền thống, hàng rào đá, trang phục truyền thống, tiếng nói, làn điệu dân ca, dân vũ...

Cổng Làng du lịch cộng đồng Bản Biến được trang trí ấn tượng.

Sự mộc mạc, giản dị nhưng đầm ấm chính là nét riêng ở homestay ở Bản Biến. Đây thực sự là điểm đến hứa hẹn mang đến du khách nhiều trải nghiệm thú vị.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục