Rực rỡ sắc màu các dân tộc

- Một cuộc thi tạo ấn tượng với người xem ngay từ thành phần tham gia với 4 độ tuổi: từ 5 đến 15 tuổi; 16 đến 30 tuổi; 31 đến 45 tuổi; 46 đến 60 tuổi. Đó là Hội thi Người mặc trang phục nguyên bản các dân tộc Tày, Dao, Mông, Pà Thẻn đẹp nhất lần thứ I, năm 2022 vừa diễn ra tại huyện Lâm Bình.

 Các cô gái Dao đỏ nổi bật trong trang phục truyền thống

Không kể tuổi tác, không phải là diễn viên chuyên nghiệp, những người dân lao động chân chất, mộc mạc ở huyện vùng cao Lâm Bình đã tự tin bước lên sân khấu để trình diễn trang phục truyền thống của dân tộc mình. Điều này, chỉ có thể đến bởi tình yêu, niềm tự hào gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Chị Chúc Thị Xuân, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Lập vui mừng cho biết, ngay sau khi triển khai kế hoạch đến hội viên, mọi người đều vui mừng và háo hức tham gia. Thế rồi những ngày sau đó, các thành viên trong đoàn đã cùng nhau luyện tập cách trình diễn trang phục sao cho đẹp nhất, nổi bật nhất. Dù các bước đi, trình diễn ít nhiều còn vụng về nhưng mọi người đều rất vui. Tất cả các buổi tập đều rộn rã tiếng cười, tình đoàn kết lại thêm thắt chặt. Vui hơn nữa là phụ nữ trong xã có dịp cùng nhau trao đổi về cách giữ gìn trang phục truyền thống. Người cao tuổi dạy người trẻ cách thêu, ý nghĩa của các họa tiết hoa văn trên trang phục. Còn người nhỏ tuổi lại mang đến nguồn năng lượng tươi mới cho các thành viên.

Các thí sinh dân tộc Mông tự tin sải bước.

Chị Nguyễn Thị Thúy dân tộc Tày phấn khởi nói: Tham gia cuộc thi chị thấy mình như trẻ lại, được sống lại thời mười tám đôi mươi. Nhìn các cháu chừng 5, 6 tuổi trình diễn trang phục, chị thấy rất vui. Bởi chính những buổi biểu diễn trang phục như này cộng với các hoạt động truyền nghề, dạy nghề sẽ truyền tình yêu văn hóa truyền thống đến lớp trẻ.

Đúng như kỳ vọng của chị Thúy, em Triệu Yến Nhi, dân tộc Dao tự hào chia sẻ: Em thấy mình rất nổi bật khi mặc lên người bộ trang phục truyền thống của dân tộc Dao. Em mong những cuộc thi ý nghĩa như thế này sẽ được tổ chức nhiều hơn để chúng em có cơ hội tìm hiểu về văn hóa dân tộc, trong đó có nghề thêu trang phục truyền thống.

Các thí sinh Tày, Dao, Mông của đoàn Xuân Lập tham gia cuộc thi.

Hội thi người mặc trang phục nguyên bản các dân tộc Tày, Dao, Mông, Pà Thẻn đẹp nhất huyện Lâm Bình, lần thứ I, năm 2022 đã thu hút sự tham gia của trên 100 thí đến từ 10 xã, thị trấn huyện Lâm Bình. Cuộc thi đã thực sự khiến người xem mãn nhãn bởi bản sắc riêng có không dễ gì bắt gặp nơi đâu. Đó là sắc đỏ rực rỡ của đồng bào dân tộc Dao, Pà Thẻn; sự duyên dáng, nền nã trong sắc chàm truyền thống của người Tày; sức cuốn hút bởi cái bồng bềnh, lấp lánh của những bộ váy áo của đồng bào dân tộc Mông. Các thí sinh tự tin sải bước đi trên con đường hoa, tại thung lũng tình yêu, Tổ dân phố Nặm Đíp, thị trấn Lăng Can, đã kể lại câu chuyện ý nghĩa về giá trị truyền thống văn hóa dân tộc. Đặc biệt, khi trình diễn, các thí sinh sử dụng các vũ điệu, cùng đạo cụ bổ trợ để phô diễn bộ trang phục dân tộc đang mặc; kết hợp với âm nhạc phù hơp và lời bình khiến người xem ngẩn ngơ, không thể rời mắt. Vì thế, cuộc thi đã khép lại nhưng dư âm còn vang vọng mãi trong mỗi người dân Lâm Bình cũng như du khách gần xa.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục