Tiếng Then trong căn nhà sàn homestay

- Nếu muốn được nghe làn điệu Then mượt mà da diết, được say trong tiếng đàn tính tẩu thì không gian homestay là sự lựa chọn.

Đến với homestay ở thôn Bản Ba 1, xã Trung Hà, Chiêm Hoá du khách sẽ được thưởng thức
làn điệu Then truyền thống của người Tày.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã hình thành các làng du lịch cộng đồng. Để du khách được trải nghiệm văn hóa dân tộc, các cơ sở homestay đã đưa hát Then vào tua du lịch nghỉ dưỡng nhằm tăng thêm sự thú vị. Ông Ma Công Hùng, chủ homestay Thuôn Chang, thôn Bản Ba 1, xã Trung Hà(Chiêm Hoá) cho biết, du khách đến đây đều muốn được trải nghiệm văn hoá của đồng  bào Tày. Vì thế, ông chuẩn bị sẵn vài bộ quần áo dân tộc, rồi sưu tầm đàn Tính, luyện tập hát Then, đàn Tính để phục vụ khách du lịch. Giờ cháu gái ông là Ma Thị Bích Lợi đã biết hát Then, chơi đàn Tính thuần thục. Hiện Lợi cùng với các bà, các chị trong xã thường luyện tập, biểu diễn hát Then phục vụ các đoàn khách tham quan thác Bản Ba và nghỉ dưỡng tại các cơ sở homestay trong xã.

 Cô gái Tày biểu diễn điệu Then phục vụ du khách tại homestay ở thôn Nà Khá, xã Năng Khả, Na Hang

Ở Na Hang, Lâm Bình thì biểu diễn Then trong các ngôi nhà sàn homestay đã trở thành sản phẩm du lịch độc đáo. Anh Bàn Văn Khé, Chủ tịch UBND xã Năng Khả (Na Hang) cho biết, nhằm thúc đẩy du lịch homestay phát triển, xã đã tuyên truyền đến bà con lưu giữ, phát triển các điệu Then. Trong xã vẫn còn nhiều người cao tuổi biết đàn, hát Then nên việc truyền dạy cho lớp trẻ rất thuận lợi. Hiện các hộ làm du lịch homestay ở thôn Nà Khá đã liên kết, thành lập đội văn nghệ lưu động. Khách đến tham quan khu du lịch Phiêng Bung có thể dừng chân tại các căn nhà homestay để nghe điệu Then ới la. Cái chân chất, mộc mạc của người dân địa phương khi biểu diễn Then chắc chắn khiến du khách khó quên.

Then đã được UNESCO ghi danh là di sản văn hoá phi vật thể. Đó là niềm vinh dự, tự hào tiếp thêm động lực để cộng đồng dân tộc duy trì, phát triển làn điệu Then, để điệu Then ngân vang mãi.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục