Chiêm Hóa sáng tạo trong tuyên truyền bầu cử

- Tuyên truyền về công tác bầu cử được xem là khâu quan trọng, góp phần lớn vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Vì vậy, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Chiêm Hóa đã thực hiện tuyên truyền bằng các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm, tạo được sức lan tỏa trong nhân dân.

Ngay từ đầu năm, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Chiêm Hóa đã lên kế hoạch và tổ chức tập luyện các chương trình văn nghệ, tuyên truyền lưu động với nội dung định hướng, tuyên truyền về bầu cử. Chị Lâm Thị Hồng Ngân, Giám đốc Trung tâm cho biết, ngoài những cán bộ chuyên về văn hóa, nhiều phóng viên, biên tập viên thường ngày cũng trở thành các diễn viên. Mọi người đều cố gắng luyện tập để mang đến cho nhân dân thông tin về bầu cử một cách gần gũi và dễ hiểu.

Tiểu phẩm “Giờ tôi đã hiểu” mang đến những thông tin thiết thực, ý nghĩa về cuộc bầu cử.

Trung tâm đã mang đến các tiết mục văn nghệ với nội dung ca ngợi quê hương, đất nước thông qua các ca khúc như: Đường chúng ta đi; Ngày hội non sông; Ấm tình quê Bác; Một ngày anh lên Chiêm Hóa; Đi theo tiếng gọi Bác Hồ... Bên cạnh đó, những băn khoăn, thắc mắc của người dân được giải đáp thông qua tiểu phẩm “Giờ tôi đã hiểu”. Tiểu phẩm với nội dung có một ông chồng cấm vợ đi ứng cử, làm mọi cách ngăn cản. Sau khi được tuyên truyền, vận động, ông đã hiểu nếu trúng cử, vợ ông sẽ đại diện cho nhân dân trong thôn nói lên tâm tư, nguyện vọng của người dân đến với Đảng, Nhà nước, ông đã vui vẻ đồng ý. Ông Ma Văn Hoài, thôn Bản Tháng, xã Trung Hà cho biết, thông qua chương trình văn nghệ tuyên truyền về bầu cử, ông cũng như nhân dân trong xã đều cảm thấy dễ dàng tiếp nhận và hiểu hơn tầm quan trọng và trách nhiệm của bản thân về cuộc bầu cử sắp tới. Chúng tôi đang rất sẵn sàng để thực hiện quyền bầu cử của mình.

Ngoài việc thực hiện tuyên truyền lưu động thông qua các tiết mục văn nghệ. Trung tâm còn thực hiện tuyên truyền lưu động qua loa phát thanh, xe lưu động với các nội dung như: tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; quyền và nghĩa vụ của công dân; nội dung của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Chương trình tuyên truyền lưu động chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được thực hiện tại 8 xã trên địa bàn huyện. Đây là một trong những hình thức tuyên truyền thiết thực, mang lại hiệu quả cao, giúp người dân nắm bắt chính xác thông tin, từ đó thực hiện tốt quyền và trách nhiệm của công dân. Chương trình đã tạo nên khí thế rộn ràng, góp phần cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia bầu cử, thể hiện quyền và trách nhiệm của cử tri trước sự kiện quan trọng của đất nước và địa phương.

Sau hội nghị hiệp thương lần 3, huyện Chiêm Hóa đã thông qua danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026 gồm 57 người. Về cơ cấu, theo lĩnh vực công tác: Đại biểu trong cơ quan Đảng 9 người; cơ quan nhà nước 20 người; Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội 9 người; lực lượng vũ trang 4 người; tổ chức kinh tế 2 người; thành phần khác 13 người. Về cơ cấu kết hợp: đại biểu là người dân tộc thiểu số 41 người, chiếm 71,9%; đại biểu nữ 24 người, chiếm 42,1%; đại biểu trẻ dưới 40 tuổi 24 người, chiếm 42,1%; đại biểu là người ngoài đảng 07 người, chiếm 12,3%; đại biểu tôn giáo 02 người, chiếm 3,5%; đại biểu tái cử 18 người, chiếm 31,5%.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân sự và đổi mới trong công tác tuyên truyền chắc chắn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại huyện Chiêm Hóa sẽ thực sự là Ngày hội của toàn dân.

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng dòng sự kiện