Thêm cơ hội được bảo vệ trước dịch bệnh Covid-19

- Dịch Covid-19 đã được kiểm soát, cuộc sống của người dân đã trở lại bình thường. Điều đó cho thấy hiệu quả của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 như một "lá chắn" hiệu quả nhất. Do đó, người dân cần tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm tiêm mũi 4 vắc xin phòng Covid-19 theo quy định.

Người dân được khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Hiện nay, tỉnh đang chuẩn bị triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi tiêm thứ tư) cho người dân, với phương châm đảm bảo an toàn, chất lượng và đúng tiến độ theo quy định. Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến nay đã có 100% người dân trên 18 tuổi tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19, có 100% số người tiêm đủ mũi 2 và 86,6% số người được tiêm mũi 3; có 99,9% người từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm mũi 1 và 98,5% người tiêm mũi 2; 36% trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm mũi 1.

Dược sỹ chuyên khoa II Nguyễn Thế Yên, Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh, dịch bệnh Covid-19 đã giảm số ca nhưng chưa chấm dứt hẳn. Dịch được kiểm soát là do tỷ lệ tiêm vắc xin ở Việt Nam nói chung và tại tỉnh Tuyên Quang đạt khá cao, điều này khẳng định hiệu quả của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19. Hiện nay tình hình dịch có thể theo 2 hướng, thứ nhất là dịch bệnh giảm rồi chấm dứt; hướng thứ 2 là vi rút gây dịch liên tục có những biến chủng khác nhau rồi chuyển sang một bệnh lưu hành gây tác hại đến sức khỏe con người… Từ thực tế cho thấy vi rút đang có những biến chủng khó lường, do đó vắc xin vẫn cần thiết, rất cần người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện tiêm phòng đầy đủ.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay có không ít trường hợp không quan tâm đến việc tiêm vắc xin mũi 4. Tháng 11-2021, anh Nguyễn Văn Vượng, xã Thượng Giáp (Na Hang) lần đầu mắc Covid-19 khiến cơ thể anh vô cùng mệt mỏi, sốt liên tục. Đến tháng 5-2022, anh mắc lần thứ hai nhưng triệu chứng nhẹ hơn. Theo anh Vượng, sau lần 2 mắc Covid-19 thì triệu chứng nhẹ hơn là do anh đã tiêm vắc xin phòng dịch. Do vậy, tiêm vắc xin là rất cần thiết, anh đã tiêm mũi 3 và giờ chuẩn bị tiêm mũi 4.

Khác với suy nghĩ của anh Vượng, chị Nguyễn Thị Tròn, xã Yên Phú (Hàm Yên) lại cho rằng, vì muốn bảo vệ bản thân và gia đình trước đại dịch, chị tuân thủ tiêm đủ 3 mũi vắc xin. Tuy nhiên, khi nhận được thông tin chuẩn bị tổ chức tiêm vắc xin mũi 4, chị Tròn lại không muốn tiêm tiếp vì còn nhiều phân vân bởi chị nghĩ tiêm 3 mũi đã đủ để phòng dịch rồi. Còn theo ông Phan Văn Thắng, xã Xuân Quang (Chiêm Hóa) cũng không muốn tiêm mũi 4 vì ông nghĩ đã tiêm mũi 3 và cũng đã mắc Covid-19 rồi, không ảnh hưởng gì nữa.

Theo kế hoạch, tỉnh sẽ bắt đầu triển khai tiêm mũi 4 vắc xin phòng Covid-19 từ nay đến hết quý III-2022. Vắc xin sử dụng tiêm đợt này là vắc xin Pfizer hoặc Moderna. Khoảng cách tiêm ít nhất là 4 tháng sau mũi 3. Người đã mắc Covid-19 sau tiêm mũi 3 sẽ hoãn tiêm 3 tháng sau khi mắc bệnh. Qua rà soát ban đầu, toàn tỉnh có khoảng 170.600 người là đối tượng tiêm mũi 4 trong đợt này, trong đó thành phố Tuyên Quang 43.000 người, huyện Lâm Bình 2.600 người, Na Hang 7.000 người, Chiêm Hóa 26.000 người, Hàm Yên 24.000 người, Yên Sơn 42.000 người và huyện Sơn Dương 26.000 người. Các đối tượng đủ điều kiện tiêm đợt này là: Người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cụ thể là cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp.

Theo các chuyên gia y tế, vắc xin phòng Covid-19 chính là chìa khóa quan trọng nhất trong phòng, chống dịch để thích ứng an toàn, hiệu quả. Vì vậy, mọi người dân cần tự giác đi tiêm chủng vắc xin vì sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng dòng sự kiện