Tiêm vắc xin đến đâu an toàn đến đó

- Sau hơn 3 tháng triển khai, Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang đã thực hiện 3 đợt tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho 4.229 người bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Bà Trịnh Thị Huyền, Phó Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang cho biết, để hoạt động tiêm chủng được diễn ra an toàn và hiệu quả, bệnh viện đã lập đội tiêm chủng với hơn 20 y bác sỹ và cử tham gia tập huấn tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiêm vắc xin cho các đối tượng tiêm đợt 3.

Bệnh viện bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị đáp ứng quá trình triển khai tiêm chủng từ khâu đón tiếp, khám sàng lọc, quy trình tiêm, theo dõi sau tiêm đến các trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật cần thiết để quản lý, theo dõi sát sức khỏe cho từng đối tượng tiêm chủng. Tại điểm tiêm, đơn vị thực hiện giãn cách, an toàn phòng chống dịch. Người tiêm sẽ khai báo y tế, được các y bác sỹ đo thân nhiệt, khám sàng lọc, kiểm tra lâm sàng và khai thác kỹ các thông tin sức khoẻ, nhất là các thông tin liên quan đến tiền sử dị ứng, tiền sử sử dụng thuốc… từ đó chỉ định cho phép hoặc chưa cho phép tiêm chủng. 

Trong quá trình tiêm, người tiêm được thông tin về loại vắc xin, liều lượng, hạn sử dụng của vắc xin... Sau tiêm, người được tiêm sẽ theo dõi sức khoẻ tại chỗ trong 30 phút, đồng thời được hướng dẫn tiếp tục theo dõi trong 24 giờ đầu tiên và 7 ngày sau tiêm theo đúng quy định của Bộ Y tế. Các y bác sỹ luôn thường trực theo dõi, giám sát, hướng dẫn người tiêm bảo đảm tuân thủ đúng quy trình, quy định.

Đối với các phản ứng bất lợi sau tiêm, tại điểm tiêm sẽ được chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp cứu; bố trí lực lượng cấp cứu để theo dõi nhằm xử trí tại chỗ phản ứng sau tiêm; bố trí phòng theo dõi sau tiêm, chuẩn bị kỹ các phương án để kịp thời xử lý cấp cứu nếu có các tình huống xấu xảy ra trong và sau tiêm chủng. Đồng thời, bệnh viện cũng đã thành lập 1 đội cấp cứu lưu động gồm 1 bác sỹ, 1 điều dưỡng hỗ trợ các đơn vị tuyến dưới về công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, theo dõi và xử lý các biến phản ứng sau tiêm.

Với phương châm tiêm đến đâu an toàn đến đó, những kinh nghiệm qua 3 đợt triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 là cơ sở để Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang tiếp tục tổ chức các đợt tiêm an toàn, hiệu quả.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng dòng sự kiện