Việt Nam-Lào ký kết thỏa thuận hợp tác khoa học

Được sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam và Lào, chiều ngày 30/6, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào, Viện Khoa học Kinh tế và Xã hội quốc gia Lào đã tiến hành Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác khoa học giữa bốn bên.

Quang cảnh tại buổi Lễ ký kết .

Thỏa thuận nhằm tăng cường giao lưu khoa học, phối hợp và hỗ trợ nhau thực hiện các đề tài nghiên cứu, tổ chức các hội thảo khoa học quốc tế; cung cấp luận cứ khoa học cho việc xây dựng và phát triển quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý, khoa học và giảng dạy, đáp ứng các yêu cầu phát triển trong nước và hội nhập quốc tế; quảng bá các thành tựu nghiên cứu về khoa học xã hội của mỗi bên.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đánh giá cao việc ký kết thỏa thuận hợp tác khoa học giữa các bên.

Đồng chí nhấn mạnh, việc ký kết thỏa thuận này dựa trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, và quan hệ tương trợ đặc biệt, xuất phát từ lợi ích phát triển khoa học xã hội của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Đây là cơ sở và tiền đề quan trọng để các bên góp phần thúc đẩy, vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam.

Thông qua việc ký kết Thỏa thuận này, các bên tăng cường thúc đẩy các nghiên cứu chung; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về những vấn đề lý luận và thực tiễn phát triển đất nước và hội nhập quốc tế của Việt Nam và Lào; hỗ trợ lẫn nhau trong việc đào tạo lý luận chính trị, chuyên môn, ngoại ngữ và đào tạo chuyên gia; trao đổi học giả, phối hợp cùng tổ chức các hội thảo và tọa đàm khoa học có sự tham gia của các bên; mở rộng hợp tác và hội nhập quốc tế, hỗ trợ lẫn nhau tham gia các mạng lưới nghiên cứu trong khu vực và thế giới; trao đổi thông tin tư liệu, kết quả nghiên cứu mà các bên cùng quan tâm; tổ chức dịch và xuất bản các công trình khoa học xã hội của Việt Nam bằng tiếng Lào và các đề tài nghiên cứu khoa học kinh tế xã hội của Lào sang tiếng Việt; giao lưu, trao đổi hợp tác giữa Đoàn Thanh niên của các bên. Thỏa thuận hợp tác này có giá trị đến hết năm 2027.

* Trước đó, chiều cùng ngày, tại Hà Nội đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, có buổi tiếp xã giao Đoàn lãnh đạo cấp cao của Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào; Viện Khoa học Kinh tế và Xã hội quốc gia Lào.

Theo Nhân Dân

Tin cùng dòng sự kiện