Chăm sóc lúa mùa giai đoạn hồi xanh, đẻ nhánh

- Đến nay, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành kế hoạch gieo cấy lúa mùa với gần 25 nghìn ha, trong đó lúa thuần trên 15.700 ha, còn lại là lúa lai. Sau gieo cấy, nông dân các địa phương đang chuyển trọng tâm sang chăm sóc, bảo vệ lúa.

Vụ mùa năm nay, huyện Chiêm Hóa được đánh giá hoàn thành kế hoạch gieo cấy sớm nhất tỉnh với trên 4.700 ha. Hiện nay, lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ. Trên đồng ruộng của các xã, thị trấn bà con nông dân đang tập trung tiến hành bón phân, chăm sóc lần 1, đồng thời dặm những khoảng lúa bị chết do gieo thưa, chuột cắn hại; chủ động lấy nước vào đồng để dưỡng lúa.
Ông Phạm Văn Hạnh, thôn Yên Quang, xã Yên Nguyên cho biết, để bảo vệ lúa non, ngay sau khi cấy ông thực hiện phun thuốc trừ ốc bươu vàng. Phun trừ sớm ngăn chặn được ốc cắn phá. Hiện tại gia đình đang tập trung bón rúi phân nhả chậm, giữ ổn định mực nước trong ruộng tạo điều kiện tốt nhất cho lúa đẻ nhánh.

Cùng thôn Yên Quang, bà Lê Thị Nhẫn cũng thường trực ngoài đồng để chăm sóc cho 6 sào lúa mới cấy. Bà Nhẫn chia sẻ, thời tiết nắng nóng, ruộng trũng, chất đất chua sau khi cấy đã xuất hiện rêu bao phủ. Với kinh nghiệm làm ruộng lâu năm và được hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, ngoài phân chuồng hoai mục bà Nhẫn bón thêm vôi bột vừa để khử chua vừa hạn chế bệnh nghẹt rễ sinh lý. Bà Nhẫn cho biết, qua kiểm tra đồng ruộng, lúa non đã hồi xanh, phát triển tốt.

Người dân thôn Đồng Quảng, xã Bằng Cốc (Hàm Yên) chăm sóc bảo vệ lúa mùa.    

Với quyết tâm không để kết thúc gieo cấy muộn hơn so với lịch thời vụ của tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các địa phương đôn đốc bà con gieo cấy sớm. Từ giữa tháng 6 đến đầu tháng 7, thời tiết nắng nóng kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ gieo cấy, song các huyện, thành phố đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, đôn đốc nông dân huy động phương tiện, nhân công tranh thủ lúc trời mát xuống đồng làm đất, gieo cấy. Đến ngày 16-7, toàn tỉnh đã gieo cấy đạt kế hoạch đề ra, sớm hơn 4 ngày so với khung lịch thời vụ. Sau rất nhiều năm đây là năm tỉnh hoàn thành gieo cấy lúa mùa sớm hơn kế hoạch đề ra. Tổng hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến ngày 15-7, nông dân trong tỉnh đã chăm sóc lúa lần 1 được 18.000 ha.

Theo kết quả điều tra của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, hiện nay trên lúa mùa đã xuất hiện một số đối tượng gây hại như rầy, ruồi, ốc bươu vàng mật độ nơi cao 1 - 3 con/m2 và một số đối tượng dịch hại khác. Dự báo trong thời gian tới, điều kiện thời tiết sẽ thuận lợi cho ốc bươu vàng, sâu cuốn lá nhỏ, bệnh nghẹt rễ, bệnh lùn sọc đen hại lúa… phát sinh gây hại trên lúa mùa giai đoạn sau cấy đến hồi xanh - đẻ nhánh.

Ông Trần Hải Tuyên, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh khẳng định, để hạn chế thấp nhất nguy cơ gây hại của sâu, bệnh, chi cục đã tăng cường cán bộ chuyên môn xuống cơ sở, bám sát đồng ruộng, dự tính, dự báo, khuyến cáo bà con nông dân thực hiện kịp thời các biện pháp phòng trừ. Ông Tuyên cũng đề nghị Ban Quản lý khai thác các công trình thủy lợi tỉnh theo dõi, điều tiết đủ nguồn nước cho lúa mới cấy; huy động nguồn lực, máy bơm cấp nước cho lúa, bảo đảm đủ nước trên ruộng để lúa đẻ nhánh thuận lợi, sớm đạt số nhánh tối đa; tích cực, chủ động phòng, chống úng ngập, khô hạn bảo vệ mùa màng...  

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục