Nông dân Vĩnh Lợi chăm đào đón Tết

- Cuối tháng 11 âm lịch là thời điểm nông dân trồng đào ở xã Vĩnh Lợi (Sơn Dương) đang tất bật thực hiện các công đoạn chăm sóc đào để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Xã Vĩnh Lợi lâu nay vốn nổi tiếng với nghề trồng và chăm sóc hoa đào. Để phục vụ nhu cầu của khách hàng, thời gian này các hộ đang tập trung chăm sóc, tuốt lá để hoa nở đúng dịp Tết. Bà Trần Thị Chi, thôn Cầu Cháy năm nay trồng hơn 2 sào với 300 gốc đào. Bà Chi cho biết, năm nay nhuận 1 tháng và thời tiết lạnh sớm nên gia đình bà đã tuốt lá từ cuối tháng 11 âm lịch, trước Tết khoảng 20 ngày bà sẽ tưới nước để hoa nở đúng dịp. Đến thời điểm này, hơn 20% số cây đào đã được khách quen trong và ngoài tỉnh đặt mua, với giá bán từ 100.000 - 150.000 đồng/cành, 300.000 - 500.000 đồng/gốc, ước doanh thu từ bán đào năm nay sẽ đạt hơn 100 triệu đồng.

Bà Trần Thị Chi (đứng bên tay phải), thôn Cầu Cháy, xã Vĩnh Lợi (Sơn Dương)
chăm sóc, tuốt lá để hoa đào nở đúng dịp Tết.

Là người đã gắn bó với nghề trồng đào hơn 20 năm nay, anh Nguyễn Văn Thanh, thôn Cầu Cháy chia sẻ, trồng đào tuy không tốn nhiều công chăm sóc nhưng nó phụ thuộc hoàn toàn thời tiết nên đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc tỉ mỉ. Thời điểm này, gia đình anh đang cắt tỉa và tuốt lá cho đào để kích thích hoa nở vào đúng dịp Tết. Giá bán một cây đào trung bình từ 300.000 - 500.000 đồng, có gốc đẹp bán giá hơn 1 triệu đồng. Khách hàng mua đào không chỉ có khách địa phương, nhiều thương lái ở tỉnh Vĩnh Phúc cũng tìm đến vườn nhà anh Thanh. Đến nay, hơn 30% cây đào của vườn đã được khách hàng đặt mua, đến khoảng cuối tháng 12 âm lịch số đào này sẽ được chuyển đến khách hàng.

Theo các hộ trồng đào cho biết, năm nay thời tiết khá thuận lợi nên hoa đào phát triển tốt. Nếu thời tiết ấm kéo từ nay đến Tết thì các hộ chủ động tuốt lá muộn hơn và trước Tết âm lịch khoảng 20 ngày mới được tưới nước cho đào. Còn nếu thời tiết lạnh kéo dài thì sẽ hái lá sớm trước Tết âm lịch 30 - 40 ngày và vun gốc, tưới nước đảm bảo cho nụ hoa phát triển bình thường. Chị Nguyễn Thị Hương, thôn Gò Hu cho biết, để trồng ra một cây đào có hoa nở đúng dịp Tết, thế cây đẹp, nhiều nụ, người trồng phải vô cùng kỳ công, cẩn thận trong nhiều công đoạn chăm sóc như làm đất, bấm ngọn, tạo thế, tuốt lá... Sau khi tuốt lá, sẽ căn cứ vào thời tiết để có cách chăm sóc, thúc hay hãm đào sao cho cây đào có nhiều nụ, nụ to, sắc thắm, bung nở đúng dịp Tết. Năm nay, chị Hương trồng gần 100 gốc đào, hiện cây đang phát triển rất tốt, dự kiến sẽ nở hoa đúng dịp Tết âm lịch.

Xã Vĩnh Lợi hiện có khoảng 300 hộ trồng đào, tập trung chủ yếu ở thôn Cầu Cháy, Gò Hu, mỗi năm cung cấp ra thị trường trên 40.000 gốc, cành đào. Đồng chí Nguyễn Đức Tính, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lợi cho biết, so với các cây nông nghiệp khác, trồng hoa đào bán Tết mang lại nguồn thu nhập cao nên người dân đã tập trung đầu tư. Thời điểm này, bà con đang tổ chức tuốt lá, giữ nụ cho hoa ra đúng dịp Tết, đồng thời uốn tỉa cho cây đào đẹp hơn, có đủ 3 yếu tố có nụ, có hoa và lộc sẽ được thương lái thu mua giá rất cao từ 1 - 1,5 triệu đồng. Tết Nguyên đán, người  trồng đào sẽ có mức thu nhập khá, hộ ít cũng hơn 30 triệu đồng/năm, hộ cao hơn trăm triệu đồng/năm.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục