“Vựa” rau Ninh Lai - Thiện Kế vào mùa thu hoạch

- Tết đang đến gần, trên các cánh đồng rau ở xã Ninh Lai, Thiện Kế (Sơn Dương) không khí sản xuất của bà con diễn ra nhộn nhịp. Hiện bà con đang hối hả chăm sóc và trồng mới các loại rau ngắn ngày để phục vụ thị trường cuối năm.

Xã Thiện Kế (Sơn Dương) lâu nay nổi tiếng với các loại rau sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Từ hơn 1 tháng nay, các hộ nông dân đã tập trung làm đất, bón phân và xuống giống các loại rau ngắn ngày. Ông Nguyễn Tiến Dũng, thôn Vạt Chanh cho biết, ông có 5 sào đất, đầu vụ đông ông trồng trước 3 sào súp lơ, sau 2 tháng chăm sóc súp lơ đã cho thu hoạch với giá bán từ 12.000 - 18.000 đồng/kg, thu lãi 35 triệu đồng. Trước Tết Nguyên đán khoảng 2 tháng, ông trồng  mới 2 sào súp lơ bán dịp cuối năm, dự kiến cho thu hoạch từ 20 tháng Chạp đến hết Tết. Rau của gia đình được trồng theo quy trình an toàn nên được khách hàng ưa chuộng, tìm đến tận ruộng để mua.


Ông Nguyễn Tiến Dũng, thôn Vạt Chanh, xã Thiện Kế (Sơn Dương) chăm sóc rau súp lơ
phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Thiện Kế cho biết, hiện nay, toàn xã có khoảng 60 ha rau các loại, chủ yếu là ớt, măng tây, dưa chuột, tập trung ở các thôn Xóm Đá, Vạt Chanh, Làng Thiện. Để rau màu phát triển tốt, đảm bảo cung ứng cho thị trường Tết, xã tích cực động viên bà con đẩy mạnh chăm sóc, kiểm tra sâu bệnh, áp dụng quy trình sản xuất rau sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm để có những sản phẩm chất lượng, phục vụ người tiêu dùng.

Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, năm nào cũng vậy, việc trồng rau vụ 3 được người dân thôn Hợp Hòa, xã Ninh Lai (Sơn Dương) tập trung cao độ. Dù thời tiết giá rét, nhưng người nông dân vẫn bám đồng, bám vườn, theo sát quá trình sinh trưởng của cây rau. Ông Nguyễn Văn Lưu, người dân thôn Hợp Hòa cho biết, với 5 sào đất, ông chia thành nhiều khoảnh để trồng đủ loại rau, trong đó có cả rau ngắn ngày và rau dài ngày phục vụ Tết Nguyên đán. Trung bình mỗi ngày, ruộng rau của gia đình cho thu nhập 200 - 300 nghìn đồng. Hiện, gia đình ông Lưu đang tập trung chăm sóc rau dài ngày như su hào, bắp cải, súp lơ để kịp phục vụ  thị trường Tết. Trong vườn, bắp cải đã bắt đầu cuốn bắp, súp lơ cũng đã đơm bông, hứa hẹn một vụ rau bội thu.

Ông Lê Đại Thắng, Trưởng thôn Hợp Hòa, xã Ninh Lai cho biết, thôn có hơn 50 hộ trồng các loại cây rau màu như ớt, cà chua, bắp cải, súp lơ, su hào, rau thơm... với  hơn 6ha. Hiện bà con đã thu hoạch được hơn 60% diện tích rau các loại, số còn lại sẽ thu hoạch vào dịp Tết này. Theo đánh giá của bà con, hiện nay mức giá trung bình bắp cải, su hào, súp lơ dao động từ 15.000 - 25.000 đồng/kg, đối với các loại rau thơm giá bán là 50.000 đồng/kg. Vào dịp cuối năm, rau dễ bán hơn và được giá cao gấp 2 lần so với chính vụ, vì vậy, các hộ tập trung trồng và chăm sóc rau để bán dịp Tết sẽ thu lợi nhuận cao hơn.

Để người nông dân sản xuất rau màu phục vụ thị trường Tết thuận lợi và đạt hiệu quả kinh tế cao, trước đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tổ chức 269 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho 16.058 hộ tham gia. Bên cạnh đó, phối hợp với các xã xuống từng thôn vận động, hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại rau; nạo vét kênh mương... kịp thời cung cấp nước tưới phục vụ sản xuất, nhằm tăng năng suất, chất lượng rau màu.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục