An toàn dịch bệnh để tổ chức tốt cuộc bầu cử

- Thời điểm này, thành phố Tuyên Quang đang chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tuy nhiên, do tình hình dịch, bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, do đó, thành phố đã và đang nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 để đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị diễn ra trên địa bàn.

Tính đến 16 giờ ngày 9-5, trên địa bàn thành phố có 2.667 người đang thực hiện việc cách ly, theo dõi. Trong đó có 19 người F1, 7 người F2 đã được cách ly tập trung; 10 trường hợp nhập cảnh trái phép; 2.626 người đang tự cách ly, theo dõi tại gia đình, có sự quản lý của xã, phường. Trên địa bàn thành phố chưa ghi nhận ca nhiễm bệnh Covid-19. Tuy nhiên, để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra thành công, đảm bảo an toàn, thành phố đã triển khai thực hiện các giải pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh.

Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Tuyên Quang kiểm tra các thiết bị đo thân nhiệt lưu trữ tại kho.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 ở thành phố có 9 đơn vị bầu cử, 94 đơn vị bầu cử ở phường, xã với 109 khu vực bỏ phiếu. Để chủ động vừa đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử vừa đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ cho cử tri, thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các xã, phường tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; giao việc cụ thể cho từng phòng, ban, cơ quan đơn vị, thành lập các tổ công tác, do đích thân đồng chí Chủ tịch UBND thành phố là tổ trưởng tiến hành kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn.

Bác sỹ Nguyễn Quốc Linh, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố cho biết, hiện trung tâm đang tích cực truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức đưa đi cách ly tập trung đối với các trường hợp có nguy cơ cao ở các vùng có dịch trở về. Đồng thời, chỉ đạo các trạm y tế xã, phường phối hợp với UBND các phường đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch tại các khu vực bỏ phiếu, nhằm kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan tại cộng đồng trước, trong thời gian diễn ra các hoạt động bầu cử.

Đồng chí Đào Quang Hậu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hưng Thành cho biết, Đảng ủy, UBND phường đã chỉ đạo 6/6 tổ bầu cử phải xây dựng kế hoạch phòng, chống Covid-19 cụ thể cho hoạt động bầu cử. Ngoài ra, phường tăng cường tuyên truyền về thực hiện “5K”, “7K” qua hệ thống truyền thanh của phường, qua các nhóm công tác trên Zalo của phường, đoàn thể và tổ dân phố và các áp phích tuyên truyền trực quan. Đồng thời, tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh, dừng hoạt động của các quán bán hàng trên vỉa hè đêm, dừng các hoạt động quán karaoke... 

Quyết tâm không để dịch bệnh lây lan, thành phố cũng đã tiến hành tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 435/800 người sau khi khám sàng lọc; chỉ đạo, hướng dẫn các xã, phường rà soát, lập danh sách cử tri và phương án thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp đang cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 và tại các địa phương khi có dịch phát sinh…

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục