Bước tiến mới của y tế tuyến huyện

- Những năm gần đây, tỉnh đã quan tâm phát triển đồng bộ cả về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh cho Trung tâm Y tế các huyện để người dân được tiếp cận dịch vụ y tế hiện đại, chất lượng ngay tại địa phương.

Với một huyện vùng 135 như huyện Lâm Bình, việc thu hút bác sỹ về công tác là rất khó khăn, nhất là các bác sỹ có chuyên khoa sâu. Chính vì vậy, việc được tham gia các dự án đã góp phần giải quyết tình trạng thiếu bác sỹ cho Trung tâm Y tế huyện. Đặc biệt, trong năm 2020, Trung tâm có các bác sỹ chuyên sâu, có trình độ chuyên môn cao từ tuyến tỉnh về nội soi đã lên tăng cường cho đơn vị trong thời gian 6 tháng (từ tháng 7 đến tháng 12), từ đây người bệnh ở huyện muốn mổ nội soi không phải đến các bệnh viện tuyến tỉnh như trước đây. Chị Hoàng Thị Mạo, thôn Chẩu Quân, xã Bình An cho biết, vừa qua bà bị viêm ruột thừa cấp, bác sỹ của Trung tâm Y tế Lâm Bình chỉ định phải mổ cấp cứu cắt ruột thừa viêm. Được bác sỹ tư vấn, giải thích mổ nội soi rất nhẹ nhàng và mau bình phục nên chị cũng yên tâm. Hiện nay chị đã hoàn toàn bình phục và trở lại làm việc bình thường.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Na Hang hỏi thăm sức khỏe bệnh nhân.

Tại Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa đang thực hiện được trên 6.800 danh mục dịch vụ kỹ thuật, trong đó có trên 2.848 danh mục kỹ thuật thuộc phân tuyến kỹ thuật dành cho tuyến tỉnh và tuyến Trung ương. Trước đây, trung tâm chỉ có siêu âm đen trắng, X.Q thường, thì hiện nay đã triển khai siêu âm Doopler màu, X.Q kỹ thuật số, chụp cắt lớp vi tính, nội soi tiêu hóa dạ dày, chọc hút tế bào chẩn đoán ung thư sớm, truyền hóa chất điều trị ung thư, điều trị thiếu máu huyết tán... từ đó giảm thiểu việc chuyển tuyến lên các bệnh viện tuyến tỉnh, góp phần giảm chi phí cho bệnh nhân. Theo bác sỹ Nguyễn Hưng Đạo, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa, bên cạnh việc thụ hưởng nguồn nhân lực có trình độ cao từ tuyến trên tăng cường về và được tuyến Trung ương chuyển giao những kỹ thuật khó, chuyên sâu thì trong những năm gần đây trung tâm tập trung đào tạo chuyên sâu cho các bác sỹ đang công tác tại đơn vị. Hiện nay, Trung tâm có 17 khoa, phòng và 2 phòng khám đa khoa khu vực; tổng số có trên 300 cán bộ trong đó có 3 thạc sỹ, 15 bác sỹ chuyên khoa cấp I, 26 bác sỹ đa khoa, 9 dược sỹ... Trong năm 2021, đơn vị dự kiến sẽ cử trên 30 lượt bác sỹ, kỹ thuật viên đi học các lớp đào tạo ngắn và dài hạn. Đây là kết quả rất đáng mừng đối với các bệnh viện tuyến huyện còn nhiều khó khăn.

Để có được niềm tin của người bệnh, Trung tâm Y tế các huyện cũng đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng khám và điều trị cho bệnh nhân. Nhiều trung tâm đã làm chủ các kỹ thuật cao mà trước đây chỉ ở các bệnh viện tuyến tỉnh, Trung ương mới thực hiện được. Bên cạnh việc nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, các trung tâm cũng đã đặc biệt quan tâm xây dựng tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của đội ngũ y, bác sỹ. Việc người bệnh được thoải mái về tinh thần cũng là một trong những liều thuốc hữu hiệu giúp họ sớm bình phục.

Với điều kiện là một tỉnh còn nhiều khó khăn, việc thu hút nguồn nhân lực có tay nghề cao về công tác tại các đơn vị y tế tuyến huyện là rất khó khăn đối với ngành Y tế Tuyên Quang. Chính vì vậy, việc đào tạo tại chỗ là giải pháp khả thi đối với y tế tỉnh nhà. Từ đó, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế tuyến huyện, phục vụ nhân dân được tốt hơn.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục