Vững vàng bước vào mùa thi

- Đứng trước mỗi kỳ thi, học sinh luôn chịu áp lực lớn, nhất là kỳ thi quan trọng của cuộc đời - kỳ thi tốt nghiệp THPT. Việc chuẩn bị một tâm thế vững vàng cho học sinh sẵn sàng bước vào kỳ thi là điều hết sức quan trọng. Chính vì thế, ngoài việc ôn tập, mỗi học sinh cần chuẩn bị sức khỏe và có tâm lý thật thoải mái, tự tin bước vào kỳ thi để có kết quả tốt nhất.

Chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa là diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Hiện nay, các trường THPT trên địa bàn tỉnh ngoài chú trọng ôn tập kiến thức cho học sinh lớp 12 còn tăng cường tuyên truyền quy chế thi, lịch thi, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong kỳ thi… Đồng thời tạo tâm lý thoải mái cho học sinh để các em tự tin bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới.

Tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh, học sinh đang miệt mài ôn tập theo từng môn học. Trước đó, nhà trường đã tổ chức tư vấn cho học sinh lớp 12 về lựa chọn nghề nghiệp và thường xuyên tuyên truyền về kỳ thi cũng như truyền đạt cho học sinh kinh nghiệm trong làm bài thi, tạo sự tự tin trước mỗi kỳ thi quan trọng. Cô giáo Hà Thị Hải Yến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 nhà trường có 186 học sinh đăng ký dự thi. Trong đó có 170  học sinh thi lấy kết quả xét vào đại học, cao đẳng  và 16 học sinh đăng ký chỉ thi xét tốt nghiệp THPT. Đến nay, nhà trường tổ chức thi thử đánh giá chất lượng học sinh lần 3, kết thúc công tác ôn tập vào ngày 2-7, thời gian còn lại để học sinh nghỉ ngơi, tự ôn tập. Ngoài giờ ôn tập ở lớp, trường cũng cử giáo viên hướng dẫn các em học bài ở khu nội trú, nhắc nhở các em thực hiện thói quen học tập khoa học để đạt kết quả cao nhất.

Giáo viên trường THPT Xuân Huy (Yên Sơn) tư vấn tâm lý, định hướng cho học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Năm nay, trường THPT Hà Lang (Chiêm Hóa) có 185 học sinh khối 12 đăng ký thi tốt nghiệp THPT. Cùng với công tác ôn tập, nhà trường tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy chế thi, tuyển sinh đại học cao đẳng, bố trí lịch học ôn phù hợp, giải đáp những thắc mắc liên quan đến kỳ thi… từ đó giúp học sinh giảm bớt những băn khoan, lo lắng. Ngoài ra nhà trường tuyên truyền đến phụ huynh động viên học sinh ôn tập, tập thể dục thể thao đều dặn… để có sức khỏe tốt trước kỳ thi. Thầy giáo Phạm Xuân Kết, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, do kỳ thi năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp nên nhà trường đã hướng dẫn cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, đảm bảo sức khỏe trước và trong kỳ thi. Khuyến cáo giáo viên, học sinh hạn chế đến những nơi đông người, thực hiện yêu cầu 5K khi đến nơi công cộng…

Theo các chuyên gia tâm lý, trong thời gian chuẩn bị thi, nếu các thí sinh căng thẳng quá sẽ làm suy giảm trí nhớ, dẫn đến tiếp thu kiến thức và phân tích thông tin chậm, làm cho quá trình ôn thi trở nên kém hiệu quả. Nếu tình trạng căng thẳng kéo dài tác động không tốt đến tinh thần và sức khỏe khi đi thi. Bên cạnh đó, một số thí sinh có nền tảng kiến thức tốt, nhưng không vượt qua được căng thẳng dẫn đến việc không giữ được trạng thái làm bài ổn định trong các môn thi, nhiều thí sinh còn gặp phải hội chứng rối loạn lo âu. Chính vì thế, ông bà, bố mẹ không nên tạo áp lực với các thí sinh mà cần có sự động viên, chăm sóc sức khỏe cho các em.
Chị Lã Thị Nhâm ở thôn Rừng Vầu, xã Sơn Nam (Sơn Dương) có con đang học lớp 12 trường THPT Sơn Nam chia sẻ, con gái chị đang tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy, chị đặc biệt quan tâm đến bữa ăn hàng ngày của con bằng cách thay đổi các món ăn với đầy đủ chất dinh dưỡng để con có đủ sức khỏe. Bên cạnh đó, chị cũng nhắc con không nên học bài quá khuya sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thi thoảng nên thư giãn để tinh thần thoải mái, ôn tập đạt kết quả hơn.

Trường THPT Na Hang tổ chức giãn cách lớp học, ôn tập cho học sinh lớp 12.

Bên cạnh việc trang bị cho học sinh kiến thức, các trường và gia đình cũng cần tạo cho các em tâm lý sẵn sàng đối mặt thất bại. Thực tế, trong những năm qua, vẫn có những thí sinh vì áp lực, không đạt được kết quả mong muốn tại các kỳ thi đã dẫn đến bị trầm cảm hoặc có những hành động dại dột. Nhiều học sinh trước mỗi kỳ thi thường nói không với mạng xã hội và các cuộc vui chơi, giải trí, tuy nhiên điều đó hoàn toàn không cần thiết mà quan trọng là việc sắp xếp được thời gian học bài và giải trí phù hợp.

Em Đỗ Phương Anh, lớp 12C7, trường THPT Xuân Huy  (Yên Sơn) chia sẻ, hiện em đang tận dụng quỹ thời gian còn lại để ôn tập nhưng vẫn dành thời gian xem ti vi giải trí và chơi thể thao, đi dạo. Hoạt động giải trí giúp giảm stress khiến việc học hiệu quả hơn, trước kỳ thi vài ngày em sẽ dành thời gian để nghỉ ngơi, tạo tâm lý thoải mái nhất trước khi bước vào kỳ thi quan trọng này.

Chuẩn bị tâm lý, sức khỏe có ý nghĩa hết sức quan trọng giúp các thí sinh “vượt vũ môn” thành công. Từ đó sẻ mở ra cánh cửa học đại học, học nghề và giúp các em vững bước vào đời.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục