Xây dựng và phát huy hiệu quả mạng lưới đại lý thu

- Được ví như “những cánh tay nối dài” của ngành bảo hiểm, hệ thống mạng lưới đại lý thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Thông qua đó đã góp phần đưa chính sách bảo hiểm lan tỏa trong cuộc sống, diện bao phủ BHXH, BHYT cũng ngày càng được mở rộng. 

Hệ thống nhân viên đại lý thu của bưu điện ra quân tuyên truyền trong Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân.

Theo BHXH tỉnh, hiện toàn tỉnh có 73 đại lý với 438 điểm thu, 482 nhân viên đại lý thu thuộc 3 kênh đó là bưu điện, hệ thống Viettel và UBND các xã, phường, thị trấn. Trong đó, điểm thu theo hệ thống bưu điện là 285 điểm với 295 nhân viên; hệ thống Viettel là 58 điểm với 92 nhân viên; điểm thu thuộc UBND các xã, phường, thị trấn là 95 điểm với 95 nhân viên. Các nhân viên đại lý thu thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc từng đối tượng để tuyên truyền, vận động một cách linh hoạt, hiệu quả. Trong năm 2021, các nhân viên đại lý thu đã khai thác mới được 76.456 đối tượng, duy trì 153.497 người tham gia BHXH, BHYT.

Các nhân viên đại lý thu thuộc bưu điện chiếm hơn 61% lực lượng nhân viên đại lý thu ở cơ sở. Với phương châm “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, họ đã không quản ngại gian khó đến từng hộ gia đình vận động, tuyên truyền, giúp người dân hiểu và tự nguyện tham gia BHXH, BHYT. Chị Lương Thị Thùy, xã Công Đa (Yên Sơn) là nhân viên đại lý thu thuộc Bưu điện huyện Yên Sơn đã có nhiều năm gắn bó và dày dạn kinh nghiệm. Chị khẳng định, công việc của nhân viên đại lý thu không thể ngày một ngày hai mà phải thật sự kiên trì, tâm huyết, am hiểu và thường xuyên cập nhật chính sách, trung thực, trách nhiệm với công việc. Theo chị, bên cạnh việc tuyên truyền các chính sách bảo hiểm, cần phải hiểu được tâm tư, nguyện vọng, những vướng mắc của người dân. Từ đó, giúp bà con nhận thức được những lợi ích lâu dài, hiểu được tính nhân văn, ưu việt trong chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước.

Trong giai đoạn khó khăn do đại dịch Covid-19, các nhân viên đại lý thu đã có nhiều cách triển khai sáng tạo, linh hoạt, đáp ứng yêu cầu của công việc trong tình hình dịch bệnh. Chị Lê Thị Hường, nhân viên đại lý thu tại xã Yên Phú (Hàm Yên) cho biết, thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chị đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu chính sách, tích cực thực hiện tuyên truyền qua các kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo. Đối với những người mong muốn tham gia nhưng còn khó khăn, vướng mắc, chị nhiệt tình tư vấn, giải đáp qua điện thoại đến khi hiểu và đồng thuận. Luôn tâm huyết và tận tình trong công việc, giờ đây, chị Hường đã tạo được niềm tin và thực sự trở thành cầu nối giúp người dân địa phương tiếp cận và chủ động, duy trì tham gia BHXH, BHYT.

Nhân viên đại lý thu tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân trên địa bàn thành phố.

Sự hoạt động tích cực của hệ thống mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đã tạo điều kiện cho người dân tiếp cận, tìm hiểu và tham gia BHXH, BHYT. Anh Bàn Văn Hưng, lao động tự do tại xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) cho biết, được nhân viên đại lý thu tuyên truyền, vận động, anh đã chủ động tham gia BHYT hộ gia đình để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân. Anh đang tham khảo thêm mức đóng BHXH tự nguyện phù hợp với thu nhập của bản thân để tham gia trong thời gian tới.

Để mạng lưới đại lý thu hoạt động tốt và phát huy vai trò của mình, ngành bảo hiểm cũng đã có nhiều chính sách quan tâm đào tạo, tập huấn cùng các chế độ đại ngộ để hỗ trợ đại lý thu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Truyền thông và phát triển đối tượng, BHXH tỉnh cho biết, hàng năm, BHXH tỉnh phối hợp với ngành Bưu điện tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng cho các nhân viên đại lý thu trên địa bàn. Bên cạnh đó khuyến khích các đại lý ứng dụng linh hoạt công nghệ thông tin trong hoạt động để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đối với những đại lý hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẽ được khen thưởng, động viên, khuyến khích kịp thời…

Hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, mạng lưới đại lý thu với những nhân viên mẫn cán tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.  Qua đó góp phần tích cực thực hiện tốt mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

 Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục