Xây dựng xã hội học tập: Những kết quả quan trọng

- Công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành quan tâm. Trong đó, Hội Khuyến học tỉnh với vai trò nòng cốt đã kết nối, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như trao học bổng, tuyên dương học sinh khó khăn vươn lên trong học tập, đồng thời triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm đẩy mạnh phong trào “học tập suốt đời” trong cộng đồng.

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh hỗ trợ Quỹ Khuyến học huyện Lâm Bình 10 triệu đồng.

Từ tháng 9-2008, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1271/QĐ-TTg lấy ngày 2-10 hàng năm là Ngày Khuyến học Việt Nam với mục đích động viên các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tôn vinh những gương sáng hiếu học, tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài. Đến tháng 2-2014, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ký Quyết định số 281/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Từ đó cho thấy công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm nhằm phát triển đội ngũ trí thức phục vụ sự phát triển của đất nước.

Nhằm thực hiện hiệu quả các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh ta đã cụ thể hóa bằng nhiều văn bản chỉ đạo, trong đó giao Hội Khuyến học tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền về ý nghĩa của việc học tập suốt đời; tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài trên địa bàn, từ đó kịp thời giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống. Hội Khuyến học tỉnh hàng năm đều tổ chức Lễ tuyên dương học sinh vượt khó tiêu biểu trên địa bàn tỉnh và tổ chức trao học bổng “Tân Trào tiếp sức đến trường” cho hàng trăm sinh viên, học sinh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tăng cường vận động kêu gọi ủng hộ phát triển Quỹ Khuyến học của tỉnh.

Giai đoạn 2016 - 2021 toàn tỉnh có

173.536 gia đình đạt gia đình học tập.

895 dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”.

1.618 cộng đồng thôn bản, tổ nhân dân đạt “Cộng đồng học tập”.

628 đơn vị đạt “Đơn vị học tập”.

Em Nguyễn Phương Thảo ở xã Thiện Kế (Sơn Dương) hiện là sinh viên năm thứ 3 Học viện Ngoại giao cho biết, 3 năm trước em vinh dự được nhận học bổng “Tân Trào tiếp sức đến trường” do Hội Khuyến học tỉnh tổ chức.  Em vẫn nhớ như in buổi lễ trang trọng hôm ấy, em luôn coi đó là sự động viên, khích lệ rất lớn để nỗ lực hơn trong cuộc sống và học tập, cố gắng sau này trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã luôn đồng hành hỗ trợ Quỹ Khuyến học tỉnh và các cấp. Nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ số tiền lớn hoặc tổ chức trao học bổng “dài hơi” theo định kỳ, tiêu biểu như: Chi nhánh Viettel Tuyên Quang hàng năm cấp học bổng “Vì em hiếu học” cho 630 học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập với tổng số tiền 630 triệu đồng; Ngân hàng BIDV Tuyên Quang, Công ty Bảo Việt Tuyên Quang đã tặng hàng trăm chiếc xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh khó khăn trên địa bàn tỉnh; Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup cấp học bổng cho học sinh các cấp năm học 2019 và năm học 2020 - 2021 với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng... Các hoạt động trên đã thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm của các doanh nghiệp luôn song hành cùng hoạt động phát triển của doanh nghiệp, thể hiện tính nhân văn trong xã hội.

Em Triệu Thị Linh, lớp 7A, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Sinh Long (Na Hang) trong dịp đầu năm học mới 2021 - 2022 đã được nhận 1 chiếc xe đạp mới từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh. Linh vui mừng cho biết, nhà em ở thôn Khuổi Phìn, cách trường 19 km nên từ lâu em đã mơ ước có được chiếc xe đạp nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn nên đành chịu. Nhưng đúng ngày khai giảng năm học mới, em được nhà trường tặng 1 chiếc xe đạp, em thật vui và hạnh phúc. Từ nay chặng đường từ trường về thăm nhà đã gần hơn nhờ có chiếc xe đạp mới.

Lãnh đạo Hội Khuyến học huyện Yên Sơn và Trường THCS Xuân Vân (Yên Sơn) tặng quà
 cho học sinh vượt khó vươn lên trong học tập.

Triển khai phong trào “học tập suốt đời” trong cộng đồng, hội khuyến học các cấp đã tiến hành tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò quan trọng của việc học tập suốt đời. Các cơ quan, đơn vị, gia đình, dòng họ, cộng đồng đã ngày càng quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài, có giải pháp động viên, khuyến khích việc tự học tập để nâng cao trình độ. Ông Phạm Văn Toàn, Trưởng dòng họ Phạm ở Làng Ngòi, xã Mỹ Bằng nói, dòng họ Phạm của ông đã duy trì quỹ khuyến học được hơn 10 năm nay. Cả dòng họ ai cũng ủng hộ quỹ khuyến học bởi đầu tư cho việc học là đầu tư cho tương lai. Rất nhiều con, cháu trong dòng họ nhờ được động viên, khích lệ đã  nỗ lực học tập và trưởng thành, có công ăn việc làm ổn định, cuộc sống ngày càng khấm khá hơn.

Để nâng cao chất lượng công tác khuyến học, khuyến tài, trong thời gian tới Hội Khuyến học tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó tiếp tục tham mưu hiệu quả với các cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn. Đồng thời, kêu gọi, vận động, huy động sự tham gia của toàn xã hội đối với công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập; củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của hội khuyến học các cấp, hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng... Từ đó tạo môi trường học tập thuận lợi cho mọi người dân, góp phần nâng cao dân trí, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. 

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục