Góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

- Trong năm 2023, ngành Y tế tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến tỉnh đến cơ sở nhằm không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng đến sự hài lòng của người dân.

Đảm bảo cơ sở vật chất từ tuyến cơ sở

Năm 2021, Trạm Y tế xã Hùng Lợi (Yên Sơn) được đầu tư xây dựng trụ sở mới với tổng diện tích trên 1.200 m2, bao gồm khu làm việc nhà 2 tầng, 12 phòng chức năng. Có cơ sở y tế khang trang, sạch đẹp, trang thiết bị được đầu tư đã tạo điều kiện thuận lợi trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân và cán bộ y tế được làm việc trong môi trường tốt hơn.

Y sỹ Nguyễn Thị Mỵ, Trưởng Trạm Y tế xã Hùng Lợi cho biết, năm 2022, Trạm Y tế xã Hùng Lợi đã tiếp tục thực hiện công tác tiêm chủng mở rộng đảm bảo an toàn, đúng quy trình, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ các loại vắc - xin theo quy định, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ có thai đạt 127%. Đặc biệt, Trạm đã thực hiện tốt công tác quản lý và cấp thuốc cho bệnh nhân mắc bệnh mãn tính không lây như: bệnh tăng huyết áp, bệnh đái tháo đường, hen phế quản… phối hợp với đội ngũ y tế thôn bản tuyên truyền công tác vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống HIV/AIDS và phòng chống suy dinh dưỡng. Trong năm, trạm đã thực hiện khám cho 7.223 lượt bệnh nhân, điều trị lưu trú cho 23 bệnh nhân.

Trạm Y tế xã Hùng Lợi mới được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2021.    

Theo báo cáo của Sở Y tế, đến nay, toàn tỉnh đã có 129 Trạm Y tế xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Ông Hoàng Văn Hải, Trưởng Phòng Kế hoạch tài chính, Sở Y tế cho biết: toàn tỉnh có 129 Trạm Y tế xã và 9 Phòng khám Đa khoa khu vực. 100% các trạm y tế đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã được duy trì. Có được kết quả đó, một phần là nhờ sự quan đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất y tế của tỉnh. Trong giai đoạn 2023 - 2025, tỉnh có kế hoạch xây dựng 8 Trạm Y tế xã, phường, thị trấn theo nguồn vốn phục hồi kinh tế - xã hội; xây dựng 38 Trạm Y tế xã vùng II, vùng III theo dự án “Chương trình phát triển nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở” vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Những công trình mới

Dự kiến cuối quý II-2023, Bệnh viện Y Dược cổ truyền sẽ chính thức đưa vào sử dụng khu nhà làm việc mới được xây dựng 5 tầng, tổng diện tích 12.825 m2, với mức đầu tư trên 72 tỷ đồng. Bác sỹ chuyên khoa II Ngô Văn Hoàn, Giám đốc Bệnh viện Y Dược cổ truyền, cho biết, ngay sau khi cán bộ được chuyển sang khu làm việc mới, bệnh viện sẽ sử dụng toàn bộ các phòng làm việc cũ thành nơi điều trị cho bệnh nhân. Từ đó, khắc phục tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép, khuôn viên điều trị sẽ thông thoáng.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện hạng I, với chức năng, nhiệm vụ chính là khám chữa bệnh, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận. Hàng năm, Bệnh viện tiếp nhận hơn 200.000 lượt bệnh nhân khám bệnh và trên 50.000 lượt bệnh nhân điều trị nội trú, góp phần quan trọng nhằm giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Tuy nhiên, hiện nay điều kiện cơ sở vật chất của bệnh viện còn thiếu thốn, chưa đáp ứng đủ cho hoạt động chuyên môn của bệnh viện, hầu hết các khoa, phòng đều rất chật hẹp, quá tải, không bảo đảm diện tích theo tiêu chuẩn và được bố trí lồng ghép, chưa liên hoàn. Trước những khó khăn, cơ sở vật chất còn hạn chế trong công tác khám chữa bệnh, năm 2020 bệnh viện đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng với nguồn vốn ban đầu dự kiến là trên 1.200 tỷ.

Đến tháng 9-2022, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được điều chỉnh lại nguồn vốn xây dựng là trên 1.700 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách Trung ương là 1.200 tỷ đồng. Dự kiến công trình sẽ được khởi công trong năm 2023. Bác sỹ Phạm Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh được xây dựng và khi được đưa vào sử dụng sẽ giúp bệnh viện bảo đảm yêu cầu về cơ sở vật chất, giảm tình trạng quá tải, qua đó giúp Bệnh viện thực hiện tốt chức năng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong thời điểm hiện nay và định hướng phát triển những năm tiếp theo”.

Dược sỹ Nguyễn Thế Yên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong năm 2023, Sở Y tế sẽ tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh tăng cường đầu tư cơ sở vật chất nhằm hoàn thiện mạng lưới y tế, bảo đảm điều kiện thực hiện các kỹ thuật chuyên môn ngày càng cao tại các cơ sở y tế. Mặc dù trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn, nhưng tỉnh luôn quan tâm ưu tiên đầu tư cho y tế, ngoài đầu tư cho các bệnh viện tuyến tỉnh còn quan tâm đầu tư cho hệ thống y tế cơ sở.

Dự kiến, trong giai đoạn 2022 - 2025, toàn tỉnh sẽ có 6 dự án được khởi công, xây dựng mới. Trong đó Bệnh viện Đa khoa tỉnh xây mới có quy mô 1.000 giường bệnh; Bệnh viện Suối khoáng Mỹ Lâm xây mới, với quy mô 200 giường bệnh; dự án xây dựng Trung tâm Y tế huyện Yên Sơn, Hàm Yên; dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh…

Bài, ảnh: Tố Mai

Tin cùng chuyên mục