Chú trọng kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm

- Thời gian qua, việc chủ động kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm của Ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã góp phần phòng ngừa những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, đẩy lùi sai phạm, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Lãnh đạo Huyện ủy Sơn Dương nắm tình hình sinh hoạt Chi bộ tại thôn Vĩnh Tiến, xã Tân Thanh.

Đồng chí Đặng Phi Trường, Phó Thủ trưởng cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Yên Sơn cho biết: Việc phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm vi phạm sau kiểm tra giám sát đã giúp các tổ chức đảng trên địa bàn huyện kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm.

Đồng chí Trần Văn Tuyên, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Chiêm Hóa chia sẻ, huyện xác định nội dung kiểm tra dấu hiệu vi phạm trong Đảng có vai trò đặc biệt quan trọng để giữ nghiêm kỷ luật Đảng và ngăn chặn, xử lý kịp thời các sai phạm của tổ chức Đảng và đảng viên, làm trong sạch bộ máy của Đảng. Trong đó, cấp ủy huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra từ huyện đến cơ sở nắm chắc chất lượng, tình hình hoạt động của đảng viên, tổ chức Đảng nhằm chủ động phát hiện và kiểm tra làm rõ các vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên, nhất là những đảng viên là cấp ủy viên, đảng viên do nhiều cấp quản lý, đảng viên hoạt động trong các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm. Định kỳ, các ban thường vụ cấp ủy dành thời gian đánh giá công tác kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm để có sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời, làm rõ nguyên nhân, ưu khuyết điểm, cách nhận diện dấu hiệu vi phạm và phương pháp tiến hành kiểm tra.

Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, từ đầu năm 2021 đến nay, Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 2 tổ chức Đảng và 22 đảng viên (có 11 cấp ủy viên), tăng 2 tổ chức Đảng và 11 đảng viên so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy triển khai 3 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 2 tổ chức Đảng và 8 đảng viên (có 5 cấp ủy viên) thuộc các Đảng bộ huyện Yên Sơn, Chiêm Hóa, Sơn Dương và các tổ chức Đảng, đảng viên có liên quan. Nội dung kiểm tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quy chế làm việc của ngành; việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, quản lý nhân khẩu trên địa bàn; việc chấp hành và thực hiện quy chế làm việc của chi bộ; thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao…

Ủy ban Kiểm tra cấp huyện và cơ sở kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 14 đảng viên (có 6 cấp ủy viên). Nội dung kiểm tra tập trung vào các lĩnh vực: việc quản lý, sử dụng đất trên địa bàn xã; việc chấp hành Luật Hôn nhân và Gia đình; việc chấp hành quy chế, quy định của cơ quan, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; việc thực hiện những điều đảng viên không được làm… Qua kiểm tra đã kịp thời xử lý kỷ luật đảng viên có vi phạm. Những trường hợp có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật, đã nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Theo đánh giá của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của đảng viên và tổ chức Đảng đã phản ánh đúng thực tế, thể hiện quyết tâm cao của Ủy ban Kiểm tra cấp ủy các cấp trong Đảng bộ tỉnh, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Ủy ban Kiểm tra các cấp sẽ tiếp tục tập trung vào việc nắm bắt tình hình thực tiễn, kịp thời rà soát, phát hiện dấu hiệu vi phạm của các tổ chức Đảng, đảng viên để lựa chọn và tổ chức xây dựng kế hoạch kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Qua đó nhằm giữ gìn kỷ luật kỷ cương của Đảng, phòng ngừa ngăn chặn suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng.              

   Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục