Nhắn gửi từ Yên Nguyên

- Đến giờ, người dân thôn Khuôn Khoai và Hợp Long 1, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) mới thực sự bình tâm. Sau những lo lắng ban đầu về dịch bệnh, người dân Yên Nguyên đã bình yên trở lại khi dịch cơ bản được kiểm soát. Nhưng lại xuất hiện mối lo khác về tiêu thụ nông sản đã đến mùa thu hoạch.


Hoạt động sản xuất trong thôn Khuôn Khoai vẫn duy trì nhưng vẫn phải đảm bảo phòng, chống dịch.

Những ngày sống chậm

16h ngày 16-5-2021 là thời khắc lo lắng nhất đối với 206 hộ dân đang sinh sống tại thôn Hợp Long 1 và thôn Khuôn Khoai, khi 2 thôn phải cách ly, phong tỏa vì có bệnh nhân dương tính với Covid-19. Nhà cách nhà, người cách người để phòng dịch hiệu quả nhất. Mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sỹ; người nhà nào ở yên nhà nấy, không gặp gỡ tiếp xúc với ai ở bên ngoài, không đến chơi nhà ai, không cho ai vào nhà mình; nhà nhà cửa đóng then cài.

Con đường qua thôn Hợp Long 1 trước đây đông đúc, giờ vắng lặng như tờ. Thi thoảng mới nghe thấy tiếng mở cửa, một người vẫy tay ra hiệu. Tờ giấy được chuyển ra, trên đó ghi những nhu yếu phẩm cần thiết được chủ nhà liệt kê để nhờ lực lượng chức năng đi mua giúp. Khẩu trang trở thành vật bất ly thân với tất cả mọi người, ai ai cũng cảnh giác trước loài virus vô hình.

Thời điểm này, việc trao đổi với người dân 2 thôn chỉ qua điện thoại. Tôi xin được số điện thoại của bà Trần Thị Hường, thôn Hợp Long 1 qua lực lượng chức năng. Ở đầu máy bên kia, bà Hường hồ hởi giới thiệu rồi kể cho chúng tôi về cuộc sống của gia đình trong những ngày thực hiện cách ly. Bà bảo, ban đầu khi mới thực hiện cách ly, bà cũng không khỏi băn khoăn, lo lắng thậm chí còn sợ hãi, bởi cứ ngỡ dịch chỉ ở mãi đâu mà giờ đã đến Yên Nguyên rồi. Lo lắng là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, những ngày qua bà cảm thấy cuộc sống yên bình, tĩnh lặng, cảm nhận rõ hơn giá trị cuộc sống. Để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan, gia đình bà thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, không tụ tập nhiều người.

Chốt kiểm soát thôn Khuôn Khoai, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) thường xuyên được lực lượng y tế phun khử khuẩn.

Thôn Hợp Long 1 chủ yếu là phát triển kinh doanh dịch vụ, nên sau khi có quyết định cách ly bà con trong thôn không có nguồn thu, lương thực thực phẩm không sẵn có, chính vì vậy cần sự giúp đỡ của các lực lượng tại chốt. Trò chuyện với phóng viên qua điện thoại, đồng chí Nguyễn Duy Phấn, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Hợp Long 1 cho biết, toàn bộ các hộ gia đình nằm trên trục đường quốc lộ, không sản xuất nông nghiệp, phát triển dịch vụ là chính. Thời điểm này, người ta thấy cái loa phát thanh bỗng trở nên thân thuộc và cần thiết nhường nào. Ai cần mua bán gì thì thông báo lại cho trưởng thôn để thôn tổng hợp báo về chốt nhờ lực lượng mua hộ, rồi về trưởng thôn thông báo trên loa phát thanh. Với những khó khăn mà Hợp Long 1 đang phải đối mặt, có nhiều nhà hảo tâm, nhiều bà con ở khu vực lân cận đã gửi nhu yếu phẩm như rau, củ quả đến các điểm chốt hoặc nhờ mua qua... điện thoại. 

Công tác bảo đảm an ninh trật tự tại 2 thôn được thực hiện nghiêm ngặt trong thời gian cách ly (từ 16-5 đến 30-5). Xã đã phối hợp với lực lượng chức năng huyện thành lập 5 chốt kiểm soát trên các tuyến đường ra vào 2 thôn, không cho người dân ra vào khu vực các thôn đang phong tỏa.

25 tấn nông sản cần tiêu thụ

Theo đồng chí Cầm Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Yên Nguyên, hiện tại, cuộc sống của người dân tại 2 thôn tạm ổn định, công tác phong tỏa và an ninh trật tự được bảo đảm. Địa phương đã và đang tích cực tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tránh tâm lý hoang mang, lo lắng.

Chị Triệu Thị Thu lo lắng khi mướp đắng đến ngày thu hoạch nhưng vẫn không tìm được đầu ra.

Tuy nhiên, hiện nay trong quá trình thực hiện cách ly, bà con trong thôn cũng gặp nhiều khó khăn như thiếu máy móc để thu hoạch, các nông sản đến ngày thu hoạch nhưng chưa tiêu thụ được... Theo thống kê trên địa bàn 2 thôn cách ly hiện có khoảng gần 25 tấn nông sản cần thu hoạch ngay, gồm: Dưa lê, dưa chuột, dưa bở, mướp đắng, ớt, bí xanh, ngô... Để giải quyết những khó khăn, xã đang xây dựng phương án tiêu thụ nông sản cho nông dân nhưng yêu cầu phòng chống dịch phải đặt lên hàng đầu. 

Chúng tôi gặp chị Triệu Thị Thu tại chốt kiểm soát thôn Khuôn Khoai ra lấy nhu yếu phẩm của người thân. Chị Thu chia sẻ, lo lắng nhất là nông sản đang vào mùa thu hoạch, chưa biết bán cho ai, giá cả thế nào. Rất mong cơ quan chức năng, chính quyền địa phương giúp đỡ. Ủy ban MTTQ huyện Chiêm Hóa tiếp tục vận động các tổ chức, các cá nhân ủng hộ xã Yên Nguyên phòng, chống dịch. Sự đồng lòng, chung sức của người dân và các ngành chức năng đang giúp Yên Nguyên kiểm soát tốt dịch Covid-19. Những lời động viên “Yên Nguyên quyết tâm chống dịch”; “Yên Nguyên chiến thắng Covid-19”... được bà con chia sẻ qua mạng xã hội đang trở thành động lực để người dân vững tâm, kiên trì vượt qua khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh.

Nhưng điều cần nhất lúc này của những người dân Yên Nguyên là giải phóng được nông sản đã đến vụ thu hoạch. Rất mong chính quyền, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân cùng chung tay ủng hộ, hỗ trợ người dân trong thời gian cách ly này. Đó cũng là lời nhắn gửi thiết tha từ Yên Nguyên lúc này.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng dòng sự kiện