Giữ gìn và phát huy các môn thể thao dân tộc

- Tuyên Quang có hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, trong những năm qua, các địa phương trong tỉnh luôn chú trọng việc giữ gìn và phát huy các môn thể thao dân tộc. Qua đó, góp phần đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao (TDTT), làm phong phú đời sống văn hoá, tinh thần của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Trong đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang, không thể thiếu các môn thể thao truyền thống như: Kéo co, đẩy gậy, chạy cà kheo, bắn nỏ… Việc tập luyện TDTT thường xuyên không chỉ giúp người dân rèn luyện sức khoẻ, mà còn góp phần phát triển phong trào thể dục thể thao ở cơ sở. Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ dân số tham gia luyện tập TDTT chiếm trên 30% dân số toàn tỉnh.

Các vận động viên thi kéo co tại Ngày hội Văn hoá, thể thao du lịch huyện Chiêm Hoá năm 2023.

Để giữ gìn và phát huy các môn thể thao dân tộc, các địa phương đều thành lập các đội thể thao, khuyến khích người dân tham gia luyện tập. Đồng thời dành quỹ đất để xây dựng các thiết chế văn hoá, thể thao, phục vụ các hoạt động cộng đồng. Việc tổ chức các hoạt động thể thao được diễn ra thường xuyên thông qua việc lồng ghép trong các lễ hội truyền thống đầu năm, hay trong các hoạt động văn hoá – thể thao kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm.

Trong Ngày hội Văn hoá, thể thao, du lịch các dân tộc thiểu số huyện Chiêm Hoá chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2-9 vừa qua, các hoạt động văn hoá, thể thao đã diễn ra sôi nổi. Trong đó, huyện đã tổ chức thi đấu các môn thể thao dân tộc như: đẩy gậy, chạy cà kheo, kéo co, thu hút đông đảo vận động viên các xã, thị trấn thuộc Cụm số 1 tham gia.

Vận động viên chuẩn bị thi chạy cà kheo.

Chị Dương Thị Nhiên, Tổ dân phố Vĩnh Bảo, thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hoá) chia sẻ, chị rất yêu thích môn đẩy gậy, chị thường tự mình học và tập luyện. Khi thị trấn, huyện, tổ chức các giải thi đấu chị đăng ký tham gia. Trước đây, chị đã từng đạt giải nhì, giải nhất hội thi cấp huyện. Năm nay tham gia, tuy không được giải cao nhưng chị rất vui, vì luyện tập môn đẩy gậy không chỉ giúp chị rèn luyện sức khoẻ, mà còn giúp chị rèn luyện tính kiên trì, sự bình tĩnh, tự tin trong cuộc sống.

Để chơi mỗi môn thể thao, ngoài sự yêu thích, đam mê còn cần có kỹ thuật để có thể đạt thành tích cao. Anh Quang Minh Toàn, dân tộc Tày, thôn Chẩu Quân, xã Bình An (Lâm Bình) cho biết, anh biết chơi môn chạy cà kheo từ nhỏ. Cả gia đình anh, 4 người đều biết chơi môn thể thao này. Trước đây, anh thường xuyên tham gia các giải thi đấu cấp huyện và nhiều lần giành giải nhất. Con gái út của anh hiện đang học lớp 9 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Lâm Bình cũng tham gia thi ở trường và đoạt giải nhất. Nhiều năm chơi môn chạy cà kheo, anh rất quan tâm đến yếu tố kỹ thuật khi chạy như, chỗ kẹp chân phải vừa, chắc chắn; tay cầm phải chặt để tránh bị nghiêng, ngã khi chạy… Ngoài ra không thể thiếu được sự khéo léo để có thể đạt thành tích cao nhất.

Vận động viên tham gia thi đẩy gậy.

Cùng với việc phát triển các môn thể thao hiện đại, các môn thể thao dân tộc luôn được các huyện, thành phố trong tỉnh quan tâm, chú trọng. Qua đó, phát triển phong trào thể dục thể thao ở cơ sở, phát hiện những vận động viên tiêu biểu tham gia các giải thể thao dân tộc cấp tỉnh và toàn quốc.

Bài, ảnh: Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục