Sức trẻ giữa tâm dịch

- Đã hơn nửa tháng qua kể từ khi huyện Lâm Bình xuất hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng, cũng bằng đó ngày, tuổi trẻ huyện Lâm Bình túc trực cùng với các lực lượng tuyến đầu, mong muốn góp phần đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình yên cho tất cả mọi người dân.

Đoàn viên, thanh niên huyện Lâm Bình tham gia bốc, xếp hàng hóa ủng hộ Bệnh viện Dã chiến, các khu cách ly tập trung.

“Áo xanh” chống dịch

Ngay từ những ngày đầu huyện Lâm Bình xuất hiện ca nhiễm Covid-19, anh Quan Văn Khu, xã Bình An (Lâm Bình) đã tích cực tham gia vào các hoạt động chống dịch trên địa bàn xã. Anh đã kêu gọi bạn bè trên trang Facebook cá nhân của mình ủng hộ lương thực, thực phẩm cho khu cách ly của xã. Nhiều bạn bè, người thân đi làm ăn xa đã chuyển tiền nhờ anh mua quà gửi đến những người đang thực hiện cách ly tập trung. Anh Khu tâm sự, anh nghĩ rằng, mình may mắn không nằm trong diện cách ly tập trung hay cách ly tại nhà. Vì vậy, anh muốn đóng góp sức trẻ của mình để cùng chống dịch. Anh đã tích cực tham gia nấu ăn, vận chuyển nhu yếu phẩm cần thiết đến tận tay người dân. Những ngày vừa qua, sau khi tham gia các hoạt động hỗ trợ phòng dịch, về nhà anh không dám lại gần con. Nhiều hôm con khóc đòi bế mà anh phải kìm lòng để đảm bảo an toàn cho con mình.

Huyện Lâm Bình hiện là vùng đỏ - vùng nguy cơ rất cao, vì vậy, để sớm khống chế sự lây lan của dịch bệnh, 100% dân số trên địa bàn huyện Lâm Bình được lấy mẫu test. Để làm được điều đó cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị, trong đó, phải kể đến sự đóng góp của lực lượng đoàn viên, thanh niên. Qua câu chuyện với những người trực tiếp tham gia thực hiện công tác lấy mẫu xét nghiệm, tôi được biết sau khi rà soát, đối chiếu, có những xã vẫn có người dân chưa được lấy mẫu dù đã đến nhà 2-3 lần. Các bạn đoàn viên là những người trực tiếp đi hỏi thông tin và dẫn cán bộ y tế băng rừng, vượt suối để tìm những người đó. Anh Lò Tiến Hướng, Bí thư Đoàn xã Xuân Lập cho biết, Đoàn xã Xuân Lập đã huy động thanh niên túc trực 24/24h tại chốt kiểm soát dịch bệnh của xã, dẫn đường cho cán bộ y tế lấy mẫu test trong nhân dân, tham gia nấu ăn, phun khử khuẩn, vận chuyển nhu yếu phẩm. Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên thực hiện tuyên truyền lưu động về tình hình dịch bệnh, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm cho mỗi người dân.

Đoàn viên, thanh niên xã Xuân Lập (Lâm Bình) tham gia nấu ăn phục vụ khu cách ly tập trung tại xã.

Những ngày này, mọi trái tim đều hướng về Lâm Bình. Các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh... đã chuyển những nhu yếu phẩm, vật dụng y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch. Hàng ngày, những chuyến xe hàng nối đuôi nhau vào Lâm Bình. Tại đây, hàng hóa được tập kết và chuyển đến Bệnh viện Dã chiến, khu cách ly tập trung tại các xã. Lực lượng đoàn viên, cán bộ các cơ quan trên địa bàn huyện được huy động tham gia bốc xếp, vận chuyển hàng hóa. Anh Ma Thanh Huấn, kiểm lâm viên thuộc Hạt Kiểm lâm Lâm Bình đã 2 tuần nay tham gia bốc, xếp hàng hóa. Anh cho biết, những ngày cao điểm có khoảng 5-6 xe hàng hóa cần phải bốc, xếp. Có những chuyến xe về đêm, mấy anh em trong đội cùng động viên nhau cố gắng. Mỗi người một công việc nhưng đều có chung một mong muốn Lâm Bình sớm được bình yên như những ngày tháng trước.

Chung tay chống dịch

Chị Chẩu Thị Khuyên, Bí thư Huyện đoàn Lâm Bình cho biết, ngay sau khi huyện Lâm Bình có ca bệnh, Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn thành lập 10 đội thanh niên xung kích phản ứng nhanh tham gia công tác phòng, chống dịch.

Đoàn viên, thanh niên xã Phúc Sơn (Lâm Bình) tham gia hỗ trợ cán bộ y tế lấy mẫu test Covid-19 trong nhân dân.

Các đội hình thanh niên xung kích phản ứng nhanh tích cực tổ chức tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19 với các hoạt động cụ thể và thiết thực như: tổ chức tuyên truyền lưu động; phối hợp với lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, vận động nhân dân thực hiện  các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; hỗ trợ dọn dẹp vệ sinh, lập chốt kiểm dịch, chuẩn bị cơ sở vật chất, tiếp tế lương thực, thực phẩm cho các khu cách ly tập trung; hỗ trợ các điểm tiêm chủng và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19; hỗ trợ trạm y tế truy vết và lấy mẫu xét nghiệm, tổng hợp lịch trình di chuyển của các trường hợp nhiễm bệnh… Các tình nguyện viên tham gia đội hình tình nguyện đều đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng Covid-19.

Với phương châm “mỗi tổ chức Đoàn là một thành lũy, mỗi đoàn viên, thanh niên là một chiến sỹ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh”, các cơ sở Đoàn đã chủ động trong các hoạt động hỗ trợ. Anh Mụ Văn Giang, tham gia chốt kiểm soát dịch tại thôn Khau Cau, xã Phúc Yên chia sẻ, tham gia hỗ trợ chốt kiểm soát dịch tuy vất vả và điều kiện sinh hoạt thiếu thốn nhất là những ngày mưa rét, nhưng đã giúp anh thấu hiểu sự hy sinh của lực lượng phòng, chống dịch. Anh cũng cảm thấy vui và tự hào vì đã được góp sức cùng mọi người trong cuộc chiến ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Những phần việc, hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ Lâm Bình đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm tiên phong, góp phần nâng cao nhận thức cho mỗi người trong công tác phòng, chống dịch. Những “áo xanh tình nguyện” không kể ngày đêm, nắng mưa vất vả, có mặt nơi tuyến đầu giúp kiểm soát dịch bệnh đã tạo nên nhiều hình ảnh đẹp về tinh thần xung kích của tuổi trẻ. Chúng ta tin tưởng Lâm Bình sẽ sớm được trở lại là “vùng xanh”...

Ghi chép: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục