Vượt qua lầm lỡ

- Chấp hành xong án phạt tù, anh Phạm Văn Mạnh, dân tộc Tày, ở thôn Cây Đa, xã Minh Hương (Hàm Yên) trở về địa phương đã quyết tâm làm lại cuộc đời. Được sự giúp đỡ, tấm lòng bao dung, sẻ chia của người thân trong gia đình, hàng xóm, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xã, anh Mạnh đã xây dựng thành công mô hình kinh tế tổng hợp mang lại hiệu quả cao với cửa hàng tạp hóa, trồng bưởi, ngô kết hợp chăn nuôi bò, lợn, gà và cá.

Việc tái hòa nhập cộng đồng của anh Mạnh càng khẳng định hiệu quả chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đã mở lối, tạo cơ hội cho những người lầm lỡ làm lại cuộc đời, vừa đảm bảo an sinh xã hội và phát huy hiệu quả phòng ngừa tội phạm, gìn giữ an ninh trật tự ở địa phương.

Vừa giúp đỡ và chứng kiến sự thay đổi của anh Mạnh, Trung tá Nông Văn Hùng, Trưởng Công an xã Minh Hương vui mừng cho biết, anh Phạm Văn Mạnh ở thôn Cây Đa đã tu chí, nỗ lực, quyết tâm làm lại cuộc đời và đã trở thành công dân có ích cho xã hội, người trụ cột của gia đình. Điều rất ý nghĩa là anh Mạnh có quá khứ từng là người phá rừng nay đã trở người tích cực tham gia bảo vệ rừng ở địa phương với vai trò là thành viên Tổ Tuần tra, bảo vệ rừng của thôn. Ghi nhận những kết quả đó, anh Mạnh vinh dự được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác tái hòa nhập cộng đồng năm 2022.

Tận dụng nhà có ao rộng, anh Phạm Văn Mạnh đầu tư nuôi nhiều loại cá trắm, chép, rô phi. Anh đang nuôi thử giống cá chuối hoa.


Để chủ động thức ăn chăn nuôi, anh Phạm Văn Mạnh tích cực tích trữ rơm rạ, trồng 3.000 m2 cỏ voi và gần 1 ha ngô.

Năm 2019 và 2020, anh Mạnh từng thua lỗ khi nuôi dê thịt không bán được, chi phi thức ăn tăng cao do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Không nản chí, anh bắt đầu lại với mô hình nuôi bò sinh sản.

 Anh Mạnh đang có đàn bò 6 con (4 bò cái, 1 bò đực và 1 bê con). Vừa qua anh đã bán 2 con bê con thu về gần 30 triệu đồng.

Từ sự tu chí, nghị lực vươn lên, quyết tâm làm lại cuộc đời, anh Mạnh vừa được kết nạp làm hội viên cựu chiến binh, là thành viên tích cực tổ tuần tra, bảo vệ rừng của thôn. Trong ảnh, lãnh đạo Hội Cựu chiến binh xã Minh Hương (người bên trái) tham quan vườn bưởi của anh Mạnh.

Anh Mạnh dự kiến thời gian tới sẽ tích góp vốn đầu tư chăm sóc 200 cây bưởi để tăng thêm thu nhập.

 Từ sự giúp đỡ của bạn bè, anh em dòng họ, đầu năm 2022, anh Mạnh đầu tư mở cửa hàng tạp hóa để tăng thêm thu nhập.

 Bữa cơm đầm ấm của anh Mạnh cùng mẹ.

Anh Phạm Văn Mạnh tâm sự “Tôi đã được giảm án nhờ cải tạo, chấp hành tốt quy định của trại giam. Chính sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước đó, cộng với sự bao dung, chia sẻ, giúp đỡ của gia đình và xã hội ​đã tiếp thêm động lực giúp tôi dần xóa bỏ mặc cảm để làm lại cuộc đời”.

Phóng sự ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục