Liên Nghĩa học tập và làm theo Bác Hồ

- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Nước ta còn nghèo. Muốn sung sướng phải tự lực cánh sinh, cần cù lao động...”. Thấm nhuần lời dạy của Người, cán bộ và nhân dân thôn Liên Nghĩa, xã Vinh Quang (Chiêm Hóa) đã tích cực học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể. Qua đó, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, xây dựng thôn ngày càng phát triển. 

Vượt khó, làm giàu

Liên Nghĩa có 112 hộ với 545 nhân khẩu. Nhân dân trong thôn phát triển kinh tế chủ yếu trồng cây công nghiệp, nông nghiệp kết hợp chăn nuôi và sản xuất kinh doanh dịch vụ... Đặc thù là thôn rất ít đất sản xuất nông nghiệp (28 ha). Do đó, đất được bà con ví như “vàng”. Nếu địa phương khác sản xuất 2-3 vụ/năm, thì ở đây thâm canh 4 vụ/năm.

Bí thư Chi bộ Đoàn Phi Hùng (đầu tiên bên trái) thăm vườn rau của người dân trong thôn.

Bí thư Chi bộ thôn Liên Nghĩa Đoàn Phi Hùng dẫn chúng tôi tham quan bãi rau sạch Soi Hốc. Đây là vựa rau lớn nhất xã chuyên cung cấp cho chợ huyện. Tay tất bật thu hái lứa cà chua quá kỳ chín, bà Đào Thị Tuyên, thôn Liên Nghĩa cho biết, ông bà có tổng diện tích gần 5.000 m2 đất, trong đó có 3.000 m2 đất soi bãi và 2.000 m2 đất rừng. Ông bà dành toàn bộ đất soi trồng rau, thâm canh 4 vụ/năm. Năm ít cũng thu 7 đến 8 chục triệu, nhiều thì hơn trăm triệu đồng. Riêng năm vừa rồi rau được giá, sau khi trừ hết phân tro, ông bà dành dụm 90 triệu. “Mỗi sáng, vợ chồng tôi dậy từ 3 giờ sáng hái rau mang lên chợ Chiêm Hóa bán, 7-8 giờ về đến nhà chăn lợn gà, xong việc lại ra bãi làm rau. Làm rau vất vả nhưng thu nhập khá hơn các nghề khác. Trồng rau không chỉ nuôi sống được gia đình mà vợ chồng tôi còn nuôi được con học đại học” - bà Tuyên cười nói.

Kế thửa cà chua nhà bà Tuyên là thửa cà pháo của gia đình bà Hoàng Thị Tuyến cùng thôn. Gia đình bà Tuyến có gần 2.000 m2 đất sản xuất, nhưng cũng chỉ có 700m2 đất bãi để trồng rau. Cũng giống như bà Tuyên, bà Tuyến trồng các loại rau màu quanh năm, mùa nào thức nấy. Do ít đất sản xuất, nên mỗi khi nhà hết việc bà Tuyến lại đi làm công cho các gia đình trong xóm kiếm thêm thu nhập. Bà Tuyến bảo: “Người nông dân chúng tôi học theo Bác chính là cần cù lao động, nâng cao đời sống gia đình. Nhà tôi tuy ít đất sản xuất, nhưng không bao giờ ngơi tay. Cứ làm hết đất của mình, tôi lại đi làm thuê cho nhà khác kiếm thêm thu nhập. Cuộc sống gia đình ổn định”.

Bà Tuyên, bà Tuyến cũng như tất cả cán bộ, nhân dân thôn Liên Nghĩa - Họ đã và đang ra sức thi đua lao động sản xuất, để xóa cái khó cái nghèo, làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương. Ngoài 5,2ha rau màu, Liên Nghĩa còn đẩy mạnh chăn nuôi theo hướng hàng hóa, với các mô hình chăn nuôi trâu vỗ béo, chăn nuôi gà, vịt đẻ trứng. Tiêu biểu như gia đình ông Lê Văn Thứ, mô hình Hợp tác xã Chăn nuôi trâu vỗ béo, chế biến thịt trâu khô đạt tiêu chuẩn OCOP; ông Nguyễn Văn Chuyển trang trại chăn nuôi vịt đẻ trứng, lợn sinh sản; ông Phạm Văn Thụ, Lê Công Thêm trồng rừng... Kinh tế của nhân dân ổn định và ngày càng phát triển. Hiện thôn có trên 40% số hộ có mức sống khá, giàu; hộ nghèo giảm còn 2,6%. 

Hiến đất “vàng” làm đường thôn

Đến Liên Nghĩa, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên vì các tuyến đường cũ chật hẹp, xuống cấp nay đã được thay thế bởi những con đường rộng rãi, sạch đẹp. Theo Bí thư Hùng, có được những con đường đẹp này người dân trong thôn đã tự nguyện hiến từng mét đất “vàng” của mình để xây dựng.

Bà Hoàng Thị Tuyến, thôn Liên Nghĩa chăm sóc vườn hoa của gia đình.

Chỉ tay về tuyến đường nội đồng Soi Hốc vừa mới bê tông trong năm qua, Bí thư Hùng cho biết, con đường này rộng chưa tới 2m, được làm từ năm 2003. Đường cũ chật hẹp, xuống cấp, người dân gặp khó mỗi khi vận chuyển phân tro, thu hoạch. Năm 2021, Chi bộ triển khai chương trình bê tông tuyến đường trên, nhân dân rất đồng tình. Nhưng, khi thực hiện gặp trở ngại. Bởi tuyến đường mở rộng từ 2m lên 3m, chiếm quá nửa hộ dân trong thôn phải hiến đất, trong đó có 24 hộ đất hiến là đất họ mua để sản xuất. Hộ nhiều mất đến gần trăm mét, hộ ít cũng gần chục mét.

Chi bộ thôn xác định, song song với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con, những người cán bộ, đảng viên phải phát huy tinh thần đầu tàu, gương mẫu. Những gia đình đảng viên có đất liên quan tuyến đường đầu tàu hiến trước để bà con noi theo. Từ sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, bà con đều đồng tình ủng hộ. Chỉ sau 2 tháng triển khai, tuyến đường Soi Hốc đã hoàn thành.

Đảng viên Nguyễn Thành Hiếu, Phó trưởng thôn Liên Nghĩa là một trong số hộ phải hiến đất làm đường Soi Hốc. Anh chia sẻ, “diện tích đất trên là do gia đình tôi mua để làm nên quý lắm. Một tấc đất tấc “vàng”. Quý lắm!. Nhưng, mình là cán bộ, đảng viên, mình không nêu gương, sao vận động được dân. Tôi đã tiên phong dỡ rào, dịch chuyển cọc để thôn mở rộng tuyến đường”.

Từ sự đầu tàu, gương mẫu của những cán bộ, đảng viên như anh Hiếu, chuyện hiến đất “vàng” làm đường đã tạo sự lan tỏa trong mọi nhà. Ngoài tuyến đường Soi Hốc, năm 2021, Liên Nghĩa bê tông mới tuyến đường ra nghĩa trang và nâng cấp thêm 6 tuyến đường ngõ xóm, với tổng chiều dài trên 2km.

Cần cù lao động, đoàn kết chung sức hiến công, hiến của xây dựng nông thôn mới là những việc làm thiết thực của cán bộ và nhân dân Liên Nghĩa đã và đang học tập và làm theo Bác. Ghi nhận những thành tích đó, năm 2021, thôn đã vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2020. Thôn trở thành điểm sáng để các địa phương khác học theo.

Ghi chép: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục