Sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 trong trường học

- Tạm dừng tổ chức các hoạt động tham quan thực tế, dã ngoại, học thêm; tổ chức chào cờ tại lớp học. Bố trí giờ vào lớp, giải lao, tan học xen kẽ giữa các khối lớp.

Vừa qua Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học (sửa đổi, bổ sung lần 2) kèm theo Quyết định 543/QĐ-BGDĐT ngày 23/2/2022.

Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu trong thời gian học sinh học trực tiếp tại trường, phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản về tổ chức, quản lý, triển khai các hoạt động tại trường học để phòng, chống dịch Covid-19 như sau:

- Tạm dừng tổ chức các hoạt động tham quan thực tế, dã ngoại, học thêm; tổ chức chào cờ tại lớp học. Bố trí giờ vào lớp, giải lao, tan học xen kẽ giữa các khối lớp.

- Nhà trường quy định, hướng dẫn học sinh thực hiện những việc cần làm như sau:

+ Rửa tay với nước sạch và xà phòng thường xuyên. Rửa tay vào các thời điểm: trước khi vào lớp, trước và sau khi ăn, sau khi ra chơi, nghỉ giữa giờ, sau khi đi vệ sinh, khi tay bẩn, sau khi ho, hắt hơi, sau khi vệ sinh các bề mặt.

+ Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi (tốt nhất bằng giấy lau sạch, khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp). Vứt bỏ khăn, giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay.

+ Không đưa tay lên mắt, mũi miệng.

+ Cốc/bình nước, khăn mặt, khăn lau tay, gối, chăn,... để dùng riêng tại lớp (nếu cần).

+ Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc, bình nước, khăn mặt, khăn lau tay, gối, chăn...

+ Không khạc, nhổ bừa bãi.

+ Đeo khẩu trang đúng cách (không áp dụng đối với trẻ em mầm non trong lớp học và khi ăn, uống).

+ Bỏ rác đúng nơi quy định.

+ Nếu có sốt, ho, khó thở thì báo ngay cho giáo viên chủ nhiệm.

+ Tránh kỳ thị, xa lánh hay trêu chọc bạn bè.

- Hàng ngày, giáo viên điểm danh và hỏi học sinh xem có cảm thấy sốt, ho, khó thở, mệt mỏi không (đối với trẻ mầm non thì hỏi cha mẹ khi giáo viên nhận trẻ). Nếu có, giáo viên đưa ngay học sinh đến phòng y tế để kiểm tra, theo dõi và xử trí kịp thời.

- Trong thời gian học:

+ Khi phát hiện học sinh có triệu chứng mắc bệnh Covid-19 thì phải đưa ngay đến phòng y tế để kiểm tra, theo dõi, cách ly và thông báo ngay cho trạm y tế xã, phường, cơ quan quản lý và cha mẹ học sinh. Nhân viên y tế tại nhà trường có trách nhiệm cung cấp khẩu trang y tế và hướng dẫn đeo đúng cách cho học sinh nêu trên.

+ Khi giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường có triệu chứng mắc bệnh Covid-19 thì phải đến ngay phòng y tế để được kiểm tra, theo dõi, cách ly. Nhân viên y tế nhà trường thông báo ngay cho trạm y tế xã, phường, cơ quan quản lý đồng thời cung cấp khẩu trang y tế và hướng dẫn đeo đúng cách cho giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường nêu trên.

- Nhà trường bố trí người đón và giao học sinh tại cổng trường; cha mẹ học sinh không được vào trong trường; bảo vệ tại nhà trường, ký túc xá hạn chế không cho người không có nhiệm vụ vào trường, ký túc xá.

- Hạn chế tối đa việc giao lưu, tiếp xúc giữa học sinh các lớp.

Quyết định 543/QĐ-BGDĐT có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định 406/QĐ-BGDĐT ngày 27/1/2022.     

Thu Hường

Tin cùng chuyên mục