Góp phần giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Dao

Gần 10 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Bảo tồn văn hoá dân tộc Dao tiền, xã Yên Nguyên (Chiêm Hoá) đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Dao trên địa bàn.

Một buổi học tiếng Dao của các cháu học sinh trong dịp hè.

Tại Lớp học tiếng Dao dành cho các cháu học sinh, 2 cô giáo là thành viên của CLB Bảo tồn văn hoá dân tộc Dao tiền của xã trực tiếp giảng dạy. Chị Bàn Thị Kim, thôn Đồng Vàng cho biết, đây là năm đầu tiên xã tổ chức lớp học tiếng Dao, đã thu hút hơn gần 70 cháu tham gia, được chia thành 2 lớp. Các cháu được học bài bản theo chương trình của một thành viên cao tuổi trong CLB biên soạn. Đầu tiên các cháu được học tiếng, học từ, sau đó học câu… rồi học hát Páo dung, học múa…

Em Hoàng Phương Thảo, học sinh lớp 7 chia sẻ, em rất vui khi được tham gia lớp học tiếng Dao. Đến đây, chúng em được các bà dạy tiếng nói, chữ viết, được giao lưu với các bạn. Đặc biệt, chúng em sẽ được học các điệu hát, múa của dân tộc để cùng nhau giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc.

Ông Bàn Xuân Đông, Chủ nhiệm CLB Bảo tồn văn hoá dân tộc Dao tiền xã Yên Nguyên cho biết, xã có 3 thôn chủ yếu là đồng bào Dân tộc Dao tiền, gồm thôn Đồng Vàng, Cầu Mạ, Cầu Cả. Năm 2014 Đội văn nghệ Dao đeo tiền thôn Đồng Vàng được thành lập trên tinh thần tự nguyện của các thành viên với mong muốn giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Dao ở địa phương.

Ông Bàn Xuân Đông, Chủ nhiệm CLB Bảo tồn văn hoá dân tộc Dao tiền xã Yên Nguyên (Chiêm Hoá) trao đổi với các thành viên trong CLB.

Được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương, năm 2019, đội văn nghệ nâng lên thành Câu lạc bộ Bảo tồn văn hoá dân tộc Dao tiền của xã, gồm 23 thành viên. CLB duy trì sinh hoạt 2 buổi/ tuần, vào tối thứ 7, chủ nhật tại nhà văn hoá thôn. Các thành viên được tập hát Páo dung, múa các điệu múa dân tộc như cầu mùa, múa cấp sắc, múa chuông…

Ban chủ nhiệm CLB còn xây dựng các tiết mục múa mới phù hợp với đời sống sinh hoạt của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, năm 2023, CLB đã xin ý kiến Đảng uỷ, UBND xã tổ chức lớp học tiếng Dao cho các cháu học sinh trong dịp hè. Tất cả các hoạt động của CLB nhằm duy trì, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc Dao ở địa phương, để không bị mai một theo thời gian.

Anh Bàn Văn Tư, thành viên CLB cho biết, tham gia CLB từ những ngày đầu thành lập, anh rất tự hào vì đã góp phần duy trì, phát triển CLB. CLB đã được tham gia nhiều hoạt động giao lưu, hội diễn, hội thi văn nghệ cấp huyện, cấp tỉnh, toàn quốc và đạt nhiều giải cao. Đó chính là động lực để mỗi thành viên tiếp tục tập luyện, đem đến các hội diễn nghệ thuật trong và ngoài tỉnh những tiết mục giàu bản sắc dân tộc Dao.

Với sự nhiệt tình, tâm huyết của Ban chủ nhiệm và các thành viên, CLB Bảo tồn văn hoá dân tộc Dao tiền xã Yên Nguyên đã góp phần tích cực bảo tồn và lan toả bản sắc văn hoá dân tộc Dao trong cộng đồng.

 Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục