Trợ giúp pháp lý cho người yếu thế

- Trong những năm qua Trung tâm TGPL Nhà nước đã đề ra những giải pháp hiệu quả để công tác trợ giúp pháp lý thực sự là điểm tựa cho người nghèo, người yếu thế. Người dân được tiếp cận pháp luật nhanh chóng, kịp thời, góp phần hạn chế vi phạm pháp luật.

Đối với người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức của người dân, nhất là nhận thức pháp luật còn rất hạn chế. Tình trạng vi phạm pháp luật do thiếu hiểu biết pháp luật còn xảy ra nhiều trong các lĩnh vực như: đất đai, lâm nghiệp, hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình... Ở một số nơi người dân thiếu thông tin về pháp luật, nhiều người chưa biết về quyền được trợ giúp pháp lý của mình hoặc còn có tâm lý e ngại khi tiếp cận với trợ giúp pháp lý...


Cán bộ Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh thực hiện trợ giúp pháp lý và tặng quà hỗ trợ
 các hộ nghèo tại huyện Lâm Bình.

Để phục vụ người dân, Trung tâm TGPL đã tăng cường các hoạt động truyền thông, thiết lập đường dây nóng về trợ giúp pháp lý, thông báo rộng rãi đến UBND cấp xã, các cơ quan, tổ chức có liên quan và giao người trực tiếp nhận, xử lý thông tin. Trung tâm đã cung cấp bảng thông tin về TGPL niêm yết tại UBND cấp xã, các thôn, bản đặc biệt khó khăn, tại trụ sở cơ quan tiến hành tố tụng hai cấp. Cùng với đó, Trung tâm tổ chức các đợt truyền thông TGPL tại các nơi được xem là vùng trũng về tiếp cận pháp luật trên địa bàn tỉnh. Trong truyền thông về TGPL cán bộ Trung tâm TGPL Nhà nước đến tận gia đình các hộ dân, trực tiếp tiếp nhận những câu hỏi, tháo gỡ những vướng mắc của người dân liên quan thiết thực đến đời sống, sinh hoạt, hôn nhân, gia đình, tranh chấp đất đai...

Trong giai đoạn 2016 đến nay, Trung tâm đã thực hiện gần 2.300 vụ việc cho trên 2.500 người, xử lý gần 300 thông tin TGPL; thực hiện trên 75 đợt truyền thông TGPL tại cơ sở, trực tiếp phổ biến, hướng dẫn pháp luật cho gần 15.000 lượt người, cung cấp trên 90.000 tờ gấp, tài liệu pháp luật cho nhân dân. Trong quá trình thực hiện TGPL có rất nhiều đối tượng phạm tội có hoàn cảnh hết sức éo le, thương tâm chỉ vì không hiểu biết pháp luật hoặc lâm vào tình trạng bị kích động, nên dễ bị các đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Một số trường hợp phạm tội do nhất thời không kiềm chế được bản thân, gây ra hậu quả đau lòng cho phía bị hại.

Đồng chí Lại Khoa Lâm, Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh cho biết, những người yếu thế trong xã hội đòi hỏi phải có trách nhiệm và sự đồng cảm lớn với đối tượng được trợ giúp pháp lý bởi đối tượng cần trợ giúp rất dễ bi quan, tủi thân. Bản thân họ lại hầu như không có điều kiện vật chất để có thể hỗ trợ hoặc để có thêm quyết tâm, động lực theo đuổi đến cùng các vụ việc. Do đó, những người nghèo, người yếu thế sẽ thiếu sự chủ động nếu như người TGPL không có sự cảm thông, chia sẻ. Công việc của trợ giúp viên pháp lý là miễn phí. Điều này thể hiện rõ tính nhân đạo và nhân văn sâu sắc, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật của mỗi người dân. Đây chính là động lực to lớn để những cán bộ Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh gắn bó với công việc, luôn có sự đồng cảm, trợ giúp những người yếu thế theo đúng quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục