Công bằng vac xin

- Trong chiến dịch tiêm chủng vac xin phòng Covid-19 toàn quốc do Chính phủ phát động, Bộ Y tế đã đưa ra 16 nhóm đối tượng và bốn nhóm tỉnh, thành được ưu tiên tiêm. Đó là thứ tự hợp lý và khoa học, giúp đạt được mục tiêu ngăn chặn tối đa số ca nặng và đầy tính nhân văn, đảm bảo công bằng cho tất cả mọi người.

Ở chỗ dù có nhiều người được tiêm sau, nhưng lại bảo toàn được lực lượng tuyến đầu, giữ được thành trì chống dịch, tiết kiệm nguồn lực, qua đó giúp ổn định tâm lý và an sinh xã hội.

Ở chỗ mọi người sẽ đều được tiêm chủng, nhưng vẫn bảo đảm được lợi ích cho người khác.

Vừa qua, mạng xã hội bất bình về chuyện “vắc xin ông ngoại” - do cô gái nọ khoe dù không thuộc diện ưu tiên nhưng vẫn được tiêm nhờ có ông ngoại. Đó là sự vô tâm đáng xấu hổ, là sự vi phạm thứ tự và mất công bằng.

Trong những trường hợp khẩn cấp đều có những thứ tự ưu tiên sao cho hạn chế thiệt hại nhất. Ví như ưu tiên xe cứu hỏa trước xe cứu thương và các loại xe ưu tiên khác. Ví như mặt nạ dưỡng khí trên máy bay phải chụp cho người lớn rồi mới đến trẻ em bên cạnh để cả hai cùng có cơ hội an toàn…

Công bằng chính là thứ tự ưu tiên để thoát khỏi thảm họa, để nếu có thiệt hại thì cũng ở mức ít nhất. Công bằng có nghĩa là mọi người nhận được những gì họ cần, nhưng phải đảm bảo lợi ích của những người khác, bao gồm cả lợi ích của toàn xã hội.

Mục tiêu của chiến dịch tiêm chủng lần này là sẽ tiêm đủ cho 75% dân số trong năm 2021. Nhưng mục tiêu quan trọng hơn là để ngăn ngừa 99% số ca tử vong do Covid-19, đồng thời giảm thiểu số ca nặng phải nhập viện. Do vậy cần có thứ tự ưu tiên, chứ không thể chỉ tiêm ở vùng đông dân cho đủ tỷ lệ cần.

Các nhà khoa học đã chỉ ra, chiến dịch tiêm chủng vac xin Covid-19 để đạt tới miễn dịch cộng đồng khác với hoạt động tiêm chủng dịch vụ để phòng bệnh thông thường. Đây là một công cụ chống dịch nên bắt buộc phải dựa trên nguyên tắc khoa học, tuân thủ chặt chẽ theo thứ tự, lộ trình. Trên thế giới, Nhật Bản hiện mới tiêm đủ liều cho 18% dân số, Mỹ mới đạt 48%; nhưng đều là tiêm cho nhóm nguy cơ cao. Trong thứ tự ưu tiên ở tầm quốc tế, họ đã gửi vaccine trợ giúp Việt Nam.

Chính vì vậy, công bằng không phải chia đều, mà là phép chia cho ra kết quả tối ưu nhất để bảo vệ được cuộc sống của mỗi người. Một chiến dịch lớn nhất, nhân văn nhất trong lịch sử cần được thực hiện nghiêm túc, tốc độ và khoa học nhất, bao gồm cả sự minh bạch của người có trách nhiệm và ý thức tuân thủ thứ tự của mỗi cá nhân.

Thái An

Tin cùng chuyên mục