“Nhắc mãi tên người Hồ Chí Minh”

- Ba mươi năm bôn ba “trải qua đời bồi tàu lênh đênh theo sóng bể… đi hỏi khắp bóng cờ châu Mỹ, châu Phi/Những đất tự do, những trời nô lệ/Những con đường cách mạng đang tìm đi”, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ có một khát khao là giành tự do độc lập cho dân tộc, vì hạnh phúc, ấm no cho nhân dân. Cả cuộc đời của Người là minh chứng cho tấm lòng sắt son yêu nước, thương dân hết mực. Một trong những tư tưởng, đạo đức, phong cách sáng ngời của Bác đó là gần dân, luôn đặt lợi ích của nhân dân lên trên tất cả. Học và làm theo Bác, trong tỉnh đã có nhiều tập thể, cá nhân với những việc làm theo Bác điển hình, lấy lợi ích chính đáng của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu.

Gần dân, giải quyết việc dân cần

14 năm đảm nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Yên Sơn rồi Trung tâm Y tế huyện Yên Sơn, Thầy thuốc Ưu tú Tạ Văn Tình luôn dành trọn tấm lòng của người thầy thuốc để chia sẻ, cảm thông với người bệnh, khắc ghi lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”. Không chỉ tham gia công tác quản lý, Thầy thuốc Ưu tú Tạ Văn Tình còn trực tiếp tham gia làm công tác khám chữa bệnh. Anh luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người bệnh để từ đó điều chỉnh phương pháp khám, chữa bệnh phù hợp. Từng là Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu nhiều năm, bác sỹ Tình nhận thấy nhiều người bệnh gặp khó khăn trong công tác cấp cứu hồi sức là do mắc bệnh tim mạch. Nếu không được chẩn đoán đúng và kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Đối với bệnh viện tuyến huyện, trang thiết bị phục vụ cho việc chẩn đoán các bệnh về tim mạch còn hạn chế, bác sỹ Tình đã mạnh dạn và nâng cao ý thức tự học. Anh đăng ký và hoàn thành chương trình đào tạo sau đại học trình độ bác sỹ chuyên khoa II và lớp siêu âm nâng cao về tim mạch tại Viện Tim mạch quốc gia. Anh là người đề xuất với lãnh đạo của Trung tâm triển khai, ứng dụng nhiều phương pháp hiện đại trong khám, chữa bệnh không chỉ ở trung tâm mà còn ở 3 phòng khám đa khoa khu vực như: Hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng, siêu âm Doppler mầu 4D, siêu âm Doppler tim mạch, máy chụp XQ kỹ thuật số, hệ thống xét nghiệm tự động, nội soi tai mũi họng. Thầy thuốc Ưu tú Tạ Văn Tình chia sẻ: “Trong những chuyến đi kiểm tra công tác tại các phòng khám khu vực, mình nhận thấy cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh còn thiếu thốn, người dân muốn được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh phải đi rất xa. Nhiều trường hợp không được chẩn đoán, chữa trị kịp thời ở tuyến cơ sở dẫn tới những biến chứng nguy hiểm. Bởi vậy mình đã quyết tâm học tập, nghiên cứu và tham mưu với lãnh đạo trung tâm để đưa những kỹ thuật trong khám, chữa bệnh mới, hiện đại về các phòng khám khu vực”.


Các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05 báo công dâng Bác và các vị tiền bối cách mạng tại Tân Trào, Sơn Dương.

Ở lĩnh vực nào, công việc nào, cơ quan, đơn vị, địa phương nào cũng có những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Đó là những việc làm gần dân, trách nhiệm với dân, nắm bắt được dân tình, dân tâm, dân ý để lo cho dân. 10 năm làm Chủ tịch Hội LHPN xã Bình An (Lâm Bình), chị Quan Thị Hậu luôn là người đồng hành với chị em phụ nữ, nhất là những phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong xã vươn lên thoát nghèo, góp phần nâng cao vị thế và vai trò của người phụ nữ trong gia đình ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhận thấy tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập của hội viên còn thấp, chị Hậu luôn trăn trở. Chị dành nhiều thời gian để xuống với hội viên, thăm các mô hình kinh tế hộ gia đình, nắm bắt tâm tư của chị em. Từ đó chị đã đứng ra kết nối với nhiều đơn vị của huyện, tỉnh mở các lớp dạy nghề mây tre đan, trồng dâu nuôi tằm, trồng cây ăn quả để hội viên phụ nữ tham gia. Chị còn hướng dẫn hội viên xây dựng các mô hình trồng rau sạch, giúp đỡ phụ nữ nghèo được vay vốn của Ngân hàng CSXH huyện. Chị cũng nghĩ cách để thành lập 5 nhóm  “Phụ nữ giúp nhau viên gạch hồng” thu hút 122 hội viên phụ nữ tham gia. Hội LHPN xã còn hỗ trợ 135 hộ vay vốn với tổng số tiền trên 7 tỷ đồng từ ngân hàng CSXH. Từ năm 2016 đến 2020, Hội đã vận động hội viên phụ nữ trong xã phát triển các mô hình nuôi trâu vỗ béo, chăn nuôi gia cầm, trồng cam, trồng dâu nuôi tằm… Chị Hậu chia sẻ: “Học và làm theo Bác, mình luôn cố gắng gần gũi nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư của từng hội viên. Muốn giúp đỡ hội viên thì trước hết mình phải gần gũi, là người bạn của chị em”.

Chăm lo đời sống cho nhân dân

Học tập và làm theo Bác Hồ ở phong cách quần chúng, hết lòng chăm lo cho cuộc sống của nhân dân, những cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy đã làm tốt công tác dân vận, đề ra nhiều chủ trương hợp lòng dân, sát thực tiễn trong phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống của người dân. Hơn chục năm làm Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Cây Dừa, xã Nhữ Hán (Yên Sơn) là từng ấy năm đồng chí Nguyễn Văn Hải đồng cam cộng khổ với nhân dân. Hộ nào có hoàn cảnh khó khăn trong thôn, đồng chí Hải đều đưa ra chi bộ, thôn bàn bạc để có biện pháp giúp đỡ.

Ngôi nhà dột nát trước đây của ông Sầm Văn Lai nhờ sự giúp đỡ của Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Hải, đảng viên và nhân dân trong toàn thôn đã được xây dựng khang trang. Giờ đây, khi trời mưa to, ông Lai không còn phải sống trong nỗi lo âu, thấp thỏm. Vốn có chút kinh nghiệm về xây dựng, Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Hải đã nhận đứng ra xây dựng nhà cho ông Lai. Ông cũng vận động các đảng viên trong chi bộ đến giúp đỡ ngày công lao động không ở lại ăn cơm. Ông còn trực tiếp đi vận động các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh trong và ngoài xã ủng hộ vật liệu như cát, sỏi, gạch, xi măng để giúp đỡ ông Lai làm nhà ở. Hàng năm, Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Hải còn phân công mỗi đảng viên trong chi bộ nhận giúp đỡ 3 hộ nghèo trong thôn.

Trong năm 2020, các đảng viên trong chi bộ đã giúp đỡ 15 hộ nghèo xóa nghèo. Bên cạnh đó, ông Hải còn vận động 23 hộ dân trong thôn hiến trên 1.600 m2 đất để thôn làm đường bê tông. Làm Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Nhữ Hán, ông Hải còn có nhiều đóng góp nâng cao chất lượng hoạt động của HTX, đưa HTX trở thành điểm tựa của người nông dân. Ông Hải cho biết, nhằm cung cấp những hàng hóa rõ nguồn gốc, đảm bảo an toàn thực phẩm, ông đã tham mưu với Ban Giám đốc HTX mở một siêu thị mini để cung cấp hàng hóa lương thực, thực phẩm cho nhân dân. Bên cạnh đó, ông cũng đề xuất cung cấp thêm dịch vụ tín dụng để giúp nhân dân có vốn sản xuất, đồng thời hạn chế tình trạng người dân rơi vào hệ lụy của tín dụng đen. Ông Hải chia sẻ: “Lời Bác dạy cán bộ, đảng viên luôn là kim chỉ nam trong mọi việc làm của tôi. Khi thấy việc gì có thể giúp ích được cho nhân dân, bản thân tôi và chi bộ đều cố gắng triển khai”.

Đời sống người dân ở thôn Làng Ẻn, xã Bạch Xa (Hàm Yên) những năm gần đây có nhiều khởi sắc. Đường liên thôn, nội thôn đã được bê tông hóa 100%. Nhiều mô hình trồng chanh tứ mùa, nuôi dê, trồng rừng trong nhân dân đã mang lại giá trị kinh tế cao. Kết quả đó là nhờ sự tiên phong đi đầu, gương mẫu làm kinh tế của Bí thư Chi bộ Trần Văn Hon. Ông là người đầu tiên trong thôn trồng chanh tứ mùa, nuôi dê. Nhận thấy hiệu quả kinh tế, ông Hon đã tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm và động viên, hướng dẫn nhân dân làm theo. Hiện nay, thôn Làng Ẻn có 20 ha chanh tứ mùa, đàn dê lên tới trên 500 con, trên 15 ha rừng. Không chỉ có vậy, ông còn vận động các đảng viên trong chi bộ gương mẫu đóng góp xây dựng bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật chung của cả thôn và tại gia đình. Từ đó vận động nhân dân làm theo. Học và làm theo Bác Hồ, ông Hon luôn cho rằng: “Muốn làm cho dân tin, dân nghe thì mình phải gương mẫu, gia đình mình phải làm trước. Vì vậy, gia đình mình phải thực sự tiêu biểu, có kinh tế khá giả thì mới giúp đỡ nhân dân được”.

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về gần dân, trọng dân, chăm lo cho lợi ích của nhân dân là “kim chỉ nam” soi đường, chỉ lối cho mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức mãi còn nguyên giá trị. Vì dân là tư tưởng cốt lõi của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của Người mà mỗi cán bộ, đảng viên cần thấm nhuần và biến thành hành động cụ thể.

Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục